N"Golo Kante: Từ đứa trẻ nhặt rác tới ngôi sao Premier League

Cuộc sống khó khăn khiến Kante phải mưu sinh từ khi còn nhỏ
Cuộc sống khó khăn khiến Kante phải mưu sinh từ khi còn nhỏ

Cầu thủ “đánh chặn” hay nhất

Kể từ khi đặt chân lên thảm cỏ Premier League, N"Golo Kante mới chỉ có 5 năm thi đấu đỉnh cao. Tuy nhiên, tiền vệ người Pháp đã sở hữu bộ sưu tập danh hiệu khiến nhiều cầu thủ phải ngưỡng mộ. Đấy là 2 chức vô địch Premier League cùng Leicester và Chelsea. Trong màu áo đội tuyển Pháp, Kante cũng đã nâng cao chiếc cúp vàng thế giới vào năm 2018. Ngoài ra, anh còn sở hữu nhiều danh hiệu cá nhân cao quý.

Trên hành trình trở thành cầu thủ đánh chặn hay nhất Premier League và thế giới, Kante đã vượt qua rất nhiều khó khăn. Quá trình đó diễn ra thầm lặng như chính tính cách của tiền vệ 28 tuổi này.

Cảm hứng từ World Cup 1998

Kante không phải là người gốc Pháp. Bố mẹ anh là người Mali, đã tới Pháp sinh sống vào năm 1980. 11 năm sau đó, Kante ra đời và là đứa con đầu tiên trong gia đình có 4 anh chị em. Giống như những người nhập cư ở thời điểm đó, gia đình Kante gặp rất nhiều khó khăn. Họ sinh sống trong ngôi nhà rất nhỏ bé ở Rueil-Malmaison, thành phố nhỏ ở ngoại ô Paris.

Ý thức được cuộc sống khó khăn, ngay từ nhỏ, Kante đã phải làm việc để mưu sinh. Cậu bé từng phải len lỏi mọi ngóc ngách ở ngoại ô Paris để nhặt rác, kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Chính cuộc sống khó khăn đó đã rèn cho Kante ý thức tự lập ngay từ khi còn rất nhỏ.

Cho tới nay, Kante vẫn chưa thể quên VCK World Cup 1998, giải đấu mà đội tuyển Pháp đã giành chức vô địch. Khi ấy, Kante mới 7 tuổi, chưa hề có ý định theo nghiệp quần đùi áo số. Tất cả những gì cậu bé nghĩ tới là mưu sinh. Trong khi người hâm mộ bóng đá Pháp tụ tập ở các SVĐ để xem bóng đá thì Kante tới đó để nhặt chai lọ.

Mặc dù vậy, sự kiện này đã có tác động lớn tới suy nghĩ của Kante. Ở giải đấu năm đó, rất nhiều cầu thủ gốc Phi đã giúp đội tuyển Pháp giành chức vô địch thế giới như Zidane, Henry, Vieira, Thuram hay Anelka. Kante nhận ra rằng mình cũng có thể làm được điều tương tự.

Không lâu sau khi VCK World Cup 1998 kết thúc, Kante đã bắt đầu sự nghiệp bóng đá bằng việc gia nhập một học viện đào tạo trẻ ở gần nhà. Khi ấy, cậu bé mới 8 tuổi. Lên 11 tuổi, Kante trải qua cú sốc lớn khi người bố qua đời. Đã có thời điểm cậu bé nghĩ tới chuyện từ bỏ giấc mơ trở thành cầu thủ bóng đá. Nhưng trước sự động viên của bạn bè và các HLV, Kante vẫn tiếp tục theo đuổi giấc mơ của mình.

Ở CLB nghiệp dư có tên Suresnes, Kante quá nhỏ bé so với những cầu thủ cùng trang lứa. Tuy nhiên, cậu bé lại khiến các HLV ngỡ ngàng bởi sự chăm chỉ và nhẫn nại trong tập luyện. Đặc biệt, dù nhỏ bé nhưng Kante lại rất ít khi để các cầu thủ khác vượt qua.

Sự nghiệp sau đó của Kante cũng đầy gian nan bởi cậu bé có thể hình quá nhỏ, từng bị nhiều đội bóng ở Pháp từ chối thâu nạp. Phải tới năm 20 tuổi, N"Golo Kante mới được trao cơ hội ở đội trẻ của Boulogne - khi ấy đang chơi tại giải hạng 6 của Pháp. Trong thời gian này, sự cần cù không biết ngừng nghỉ của chú lùn đã đưa Boulogne lên chơi tại giải hạng 5. Đó cũng là thời điểm Kante nghĩ rằng mình có thể trở thành một cầu thủ bóng đá.

Kante được yêu mến bởi vẻ nhút nhát và sự khiêm tốn
 Kante được yêu mến bởi vẻ nhút nhát và sự khiêm tốn

Thành công đến từ sự nhút nhát, khiêm tốn

Là cậu bé nghèo ở ngoại ô Paris nên ngay từ nhỏ, Kante đã xuất hiện tâm lý mặc cảm về hoàn cảnh gia đình. Dần dần, nó trở thành tính cách của cậu bé. Trên sân bóng, Kante có thể chạy hàng giờ không biết mệt mỏi. Nhưng sau những chiến thắng, trong khi các cầu thủ ăn mừng thì cậu bé lại tránh xa vì ngại ngùng.

Eric Vandenabeele là đồng đội cũ của Kante ở CLB Boulogne. Có lần, khi cả 2 đang theo dõi một trận đấu ở Europa League trên TV, Eric quay sang nói với Kante “Ngày nào đó, cậu sẽ chạy trên thảm cỏ của sân đấu này”. Đáp lại, Kante chỉ cười bẽn lẽn: “Ôi thôi, tôi biết sức mình không thể”.

Như lời kể của Eric Vandenabeele thì Kante chưa bao giờ muốn trở thành một siêu sao, kể cả bây giờ. Chàng tiền vệ cao 1m68 vẫn thường tâm sự với bạn thân rằng đôi khi anh cảm thấy phiền toái bởi sự nổi tiếng. Eric nói rằng, điều duy nhất Kante muốn làm chỉ là chơi hết sức có thể mỗi khi ra sân, những việc khác có hay không cũng chẳng quan trọng.

Tới nước Anh hào nhoáng, Kante đã gặt hái rất nhiều thành công mà đầu tiên là chức vô địch Premier League đầy bất ngờ cùng Leicester City ở mùa giải 2015 - 2016. Nhưng Kante vẫn vậy, nhút nhát và lặng lẽ. Trong khi các ngôi sao Leicester ăn mừng như phát điên thì tiền vệ người Pháp lại lặng lẽ ra ngồi một góc. Khi cùng đội tuyển Pháp giành cúp vàng thế giới năm 2018, tiền vệ N"Zonzi phải rất vất vả mới kéo Kante để cùng chụp một tấm ảnh ăn mừng. Kante là vậy, nhút nhát và không muốn trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Trong cuộc sống cũng vậy, Kante rất giản dị như tính cách của mình. Dù trở thành ngôi sao của giải Ngoại hạng Anh và có mức thu nhập cao nhưng tiền vệ người Pháp vẫn sử dụng chiếc xe cũ kĩ. Chính sự giản dị và nhút nhát ấy khiến Kante được yêu mến ở mọi đội bóng mà anh thi đấu.

Nhưng khác với vẻ bề ngoài, khi bước ra sân cỏ, Kante lại là chiến binh đích thực. Anh di chuyển không biết mệt mỏi, thậm chí được ví là “cỗ máy chạy” của Premier League. Với Kante, niềm vui lớn nhất là được chơi hết mình chứ không phải sự nổi tiếng và vẻ hào nhoáng. Chú lùn thầm lặng ấy vẫn đang tỏa sáng ở sân chơi số 1 nước Anh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ