Lộc Thị Đào - Cô gái Tày giỏi tay cung

Cung thủ Lộc Thị Đào thi đấu tại SEA Games 30
Cung thủ Lộc Thị Đào thi đấu tại SEA Games 30

“Xuống núi” trổ tài

Nhiều người gặp Đào đều ngạc nhiên bởi cô gái có gương mặt khả ái và duyên dáng lại đi theo sự nghiệp bắn cung đầy gian truân suốt hơn chục năm qua. Trong số các VĐV bắn cung Việt Nam tham gia SEA Games 30, Đào được xem là chị cả. Cô sở hữu bề dày thành tích đáng nể, từng thi đấu rất thành công tại Cúp châu Á ở Thái Lan năm 2017 với chức Vô địch nội dung cung 1 dây. Tấm HCV này đã giúp môn bắn cung Việt Nam lần đầu tiên chinh phục được đỉnh cao nhất ở một giải đấu cấp châu lục; đồng thời giúp nữ cung thủ người Bắc Giang giành vé tranh tài ở giải vô địch thế giới năm sau.

Tiếp đó là rất nhiều những tấm huy chương danh giá trong bộ sưu tập của Đào tại các giải thi đấu khu vực và trong nước. Ngoài HCV châu Á, Lộc Thị Đào từng giành HCV, Bạc, Đồng ở các kỳ SEA Games 26, 27, 28 và 2 HCV giải vô địch bắn cung Đông Nam Á. Gần nhất, tại giải bắn cung các đội mạnh toàn quốc 2019 kết thúc hồi cuối tháng 8 vừa qua, Lộc Thị Đào giành 6 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ.

Sơn Động - quê hương của nữ cung thủ là vùng núi non bạt ngàn, trùng điệp với phần lớn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn khó khăn. Việc Lộc Thị Đào “xuống núi” tham gia thi đấu cho đoàn thể thao Hà Nội đã khiến nhiều người thân, họ hàng khá bất ngờ. Khoảng thời gian khó khăn nhất với Đào là khi vừa bước chân về Thủ đô Hà Nội tham gia tập luyện.

Cô gái người Tày dường như lạ lẫm với mọi thứ, môi trường sống mới khiến Đào phải không ngừng nỗ lực để nhanh chóng vượt qua và thích nghi. Nhưng theo như chia sẻ của Đào, nhờ nghiệp VĐV mà cô đã sắm sửa đầy đủ đồ dùng cho gia đình. Đúng là tuy có nhọc nhằn nhưng thể thao cũng mang lại cho cô gái vùng cao nhiều thứ.

Cung thủ Lộc Thị Đào thi đấu tại SEA Games 30
Cung thủ Lộc Thị Đào thi đấu tại SEA Games 30  

Phát triển từ thể thao học đường

Nữ cung thủ số 1 Việt Nam cho biết: Con đường đến với bắn cung của mình khá zích zắc và như là duyên trời định. Khi còn học lớp 7, Đào yêu thích bóng chuyền, sau đó lại tham gia đội tuyển bóng rổ của trường. Được chọn tham gia thi đấu giải bóng rổ cấp tỉnh, năm 2007 Đào tham dự Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc, góp sức cho đoàn Bắc Giang giành Huy chương Vàng. Cũng chính từ sân chơi thể thao học đường này, Đào đã lọt vào tầm ngắm của các huấn luyện viên bóng rổ đội tuyển Hà Nội và cô được nhận vào đào tạo, thi đấu chuyên nghiệp.

Thật không may cho Đào, khi gia đình đưa cô xuống Thủ đô nhập đội tuyển thì đúng lúc đội bóng rổ nữ trẻ Hà Nội bị ngừng đầu tư nên phải giải tán. Tiếc cho một tài năng có nhiều tố chất, các huấn luyện viên bóng rổ giới thiệu Đào với các huấn luyện viên môn khác của Hà Nội như: Vật, đấu kiếm, cầu mây, bắn cung... Tất cả các thầy đều nói cô đủ điều kiện để vào các môn đó, mọi quyết định lựa chọn là do Đào. “Lúc đó tôi chọn môn nào thì sẽ tập luôn môn đó và tôi chọn bắn cung, đến giờ thì tôi không thấy hối hận vì quyết định này”, Lộc Thị Đào chia sẻ.

Cung thủ số 1 Việt Nam

Có lẽ thời gian qua thực sự là chuỗi ngày khó quên đối với Lộc Thị Đào bởi thành tích vô cùng ấn tượng của cô tại SEA Games 30. Bản lĩnh, niềm tin và khát vọng chiến thắng đã giúp Đào vượt qua được các đối thủ mạnh trong khu vực để đăng quang. Cô gái người Tày đã mở đầu hành trình ấy bằng tấm HCV ở nội dung cung 1 dây đồng đội nữ khi cùng Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Thị Phương đánh bại các cung thủ

Myanmar 6-2. Lộc Thị Đào tiếp tục cùng Nguyễn Hoàng Phi Vũ vượt qua cặp đôi của Indonesia với tỷ số 5-1 ở chung kết nội dung đôi nam nữ cung 1 dây. Chưa dừng lại ở đó, Đào hoàn tất cú hat-trick HCV với chiến thắng 6-4 trước đối thủ đến từ Myanmar tại chung kết nội dung cung 1 dây cá nhân nữ. Theo diễn biến của trận chung kết này, cuộc đối đầu diễn ra khá kịch tính, có thời điểm Lộc Thị Đào dẫn đối thủ đến 4-0 nhưng sau đó bị san bằng tỉ số 4-4, buộc 2 VĐV phải giải quyết thắng thua bằng loạt bắn “mũi tên vàng” và chiến thắng đã nghiêng về cung thủ Việt Nam.

Bắn cung nằm trong số những môn thi đấu đặc biệt khổ của làng thể thao Việt Nam, khi VĐV phải đứng hàng giờ dưới nắng, oằn mình kéo những cây cung với lực lên đến vài chục ký mỗi lần bắn. Bắn cung khổ đến mức, cả CĐV cũng ít khi chịu nổi cái nắng gắt để theo dõi và cổ vũ (môn này luôn thi đấu ngoài trời vào buổi trưa). Dù vậy, điều khiến Đào đặc biệt thích thú vì bắn cung đã rèn cho bản thân được tính kiên trì, trạng thái tĩnh để biết cách để đối mặt với nhiều vấn đề, thử thách trong cuộc sống.

Không chỉ dừng lại ở đấu trường khu vực, mục tiêu tiếp theo mà Lộc Thị Đào đang hướng tới đó là giành vé tới Olympic 2020 tại Tokyo, Nhật Bản.

Ngoài HCV châu Á, Lộc Thị Đào từng giành Huy chương Vàng, Bạc, Đồng ở các kỳ SEA Games 26, 27, 28 và 2 HCV giải vô địch bắn cung Đông Nam Á.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...