Kỷ niệm với những trái bóng cũ và bài học thành công của tuyển thủ Đoàn Văn Hậu

GD&TĐ - Thái độ tôn trọng những vật dụng thể thao đã cũ, sờn của cầu thủ Đoàn Văn Hậu là bài học về sự trân trọng những nỗ lực trong quá khứ, trân trọng sự rèn luyện, bền bỉ, kiên trì của bản thân.

Cầu thủ trẻ Đoàn Văn Hậu
Cầu thủ trẻ Đoàn Văn Hậu

Không có sự thành công nào tới một cách tự nhiên. Tất cả đều có quá trình, cần sự cố gắng mỗi ngày, để vượt lên chính mình của ngày hôm qua.

Những thành tích đáng nể

Cầu thủ Đoàn Văn Hậu sinh năm 1999, quê Thái Bình, trong một gia đình không có ai theo sự nghiệp thể thao, thậm chí bố mẹ từng phản đối anh theo con đường cầu thủ chuyên nghiệp.

Năm 11 tuổi, anh đến với lò đào tạo bóng đá chuyên nghiệp và sở trường là vị trí hậu vệ. Khi 18 tuổi, anh được gọi vào đội tuyển quốc gia Việt Nam, trở thành cầu thủ trẻ nhất tuyển Việt Nam năm 2017. Hiện Đoàn Văn Hậu đang chơi ở vị trí hậu vệ, là thành viên U23 Việt Nam năm 2018.

Đoàn Văn Hậu được bạn bè và đồng đội đánh giá là con người khiêm tốn, hiền lành và khá kiệm lời. Anh là “nhà vô địch” về sức bền trong đội hình U20 Việt Nam, được HLV Vũ Hồng Việt đánh giá là cầu thủ chơi bóng tốt cả ở vị trí hậu vệ và tiền vệ, chơi chân trái tốt và có khả năng tung ra những cú sút xa uy lực và chính xác.

Theo đánh giá của HLV Hoàng Anh Tuấn, Đoàn Văn Hậu là sản phẩm của sự chăm chỉ tập luyện. Dù mới 18 tuổi nhưng rất chững chạc, vượt ngưỡng của các cầu thủ trẻ. Không có gì xảy đến tự nhiên cả. Cái chính là mỗi khi bước vào trận đấu, Hậu dám tự tin dứt điểm trên nền tảng của sự tập luyện trong cả quá trình dài.

Đoàn Văn Hậu đã cùng đồng đội giành chức vô địch U19 quốc gia vào các năm 2016, 2017 và vô địch giải U21 quốc gia năm 2016. Anh và các đồng đội một lần nữa làm nên lịch sử khi U20 Việt Nam trở thành đội tuyển thuộc khu vực Đông Nam Á đầu tiên có mặt tại vòng chung kết U20 World Cup.

Ở tuổi 20, Đoàn Văn Hậu sở hữu không ít thành tích cá nhân ấn tượng. Được bình chọn là cầu thủ trẻ hay nhất Việt Nam năm 2017, 2018, cầu thủ trẻ hay nhất Đông Nam Á 2018. Được kênh thể thao FOX Sports bình chọn là 11 cầu thủ châu Á tiêu biểu ở FIFA U20 World Cup 2017.

Bài học nhỏ cho những thành công lớn

Trong một chia sẻ gần đây, Đoàn Văn Hậu đã nói về những kỉ niệm và bài học từ trái bóng: “Đến thời điểm này, tôi đã làm cũ mòn hàng ngàn quả bóng, trên con đường đất nối mái nhà và mái trường, dưới nắng chói, giữa màn mưa, trên sân cỏ xứ mình và xứ người. Những quả bóng lì mình, sờn da đã dạy tôi bền bỉ can trường. Những quả bóng rách toạc dạy tôi vững vàng, điềm tĩnh. Có quả bóng đổi thay cả hình dạng để cho tôi biết kỹ năng còn phải đi cùng ứng biến."

Trái bóng đã nuôi dưỡng đam mê và cùng Đoàn Văn Hậu làm nên những thành công khiến nhiều người ngưỡng mộ. Đằng sau những thành công ấy là những giọt mồ hôi trong tập luyện, là máu từ những chấn thương trên sân tập hay trong thi đấu.

"Tôi đã không thể có những trải nghiệm và những bài học quý giá nếu thiếu đi quả bóng làm bạn cùng tôi thời thơ bé, cùng tôi dãi dầu mưa nắng, nghe lời mẹ mắng, mặc kệ khó khăn. Một quả bóng đã không thể dùng nữa vẫn cho tôi bài học quý: Có đam mê thì hãy theo đuổi”, Đoàn Văn Hậu trải lòng.

Từ chia sẻ của cầu thủ Đoàn Văn Hậu, nhận thấy những món đồ đã cũ nhưng mang lại cảm giác thân thuộc và nhiều kỷ niệm. Theo thời gian, nhìn lại những vật dụng ấy, không chỉ là kỉ niệm mà còn là người bạn đồng hành, người thầy cùng những nỗ lực và tiến bộ mỗi ngày của bạn. Trân trọng những món đồ đã cũ cũng là trân trọng chính những bền bỉ của bản thân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.