Hàng loạt “đại gia” sảy chân, cơ hội để Việt Nam làm nên kỳ tích?

Nhiều ứng cử viên nặng ký cho tấm vé đi tiếp đã "ngã ngựa" trong lượt trận thứ tư giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Hàng loạt “đại gia” sảy chân, cơ hội để Việt Nam làm nên kỳ tích?

Các "đại gia" sa cơ

Từng 2 lần đánh bại Philippines trong năm 2019, Trung Quốc rất thất vọng khi không thể có lần thứ ba. Trong trận đấu trên sân nhà, Neil Etheridge và đồng đội đã chơi quả cảm để giữ lại 1 điểm. Riêng thủ thành đang khoác áo CLB Cardiff đã cứu thua tới 14 lần.

Ngay cả ngôi sao đang chơi ở La Liga Wu Lei và tiền đạo nhập tịch Elkeson cũng đều bất lực. Tỉ số 0-0 trước Philippines khiến Trung Quốc tụt lại trong cuộc đua với Syria.

Một cú sốc khác đến trên SVĐ Quốc gia Bahrain. Bahrain, đội bóng chỉ thắng sát nút 1-0 Campuchia, bất ngờ vượt qua Iran bằng tỉ số tương tự. Thật khó tin khi Iran đang tràn đầy cảm hứng sau chiến thắng 14-0 lại gục ngã.

Philippines chơi quả cảm trước Trung Quốc
Philippines chơi quả cảm trước Trung Quốc 

Tại bảng C, Iraq đang tạm dẫn đầu bảng, đứng sau là Bahrain. Ứng cử viên nặng ký nhất là Iran tạm thời phải xếp thứ 3 với 6 điểm sau 3 trận đấu.

Saudi Arabia có lần thứ hai mất điểm khi để Palestine cầm hòa 0-0. Đội bóng từng khiến Salah phải ôm hận tại World Cup 2018 mới giành được 5 điểm sau 3 trận. Nếu tiếp tục thi đấu bất ổn, họ hoàn toàn có khả năng tụt xuống dưới Palestine, Singapore hay thậm chí là Yemen.

UAE là một đội hạt giống nhóm một khác sảy chân. Trên sân khách, đội bóng Tây Á nhận thất bại trước Thái Lan. Trận đấu tiếp theo, họ phải làm khách trước Việt Nam mà không có chân sút số một Ali Mabkhout. Nếu để thua tiếp, UAE đứng trước nguy cơ không thể kết thúc giai đoạn 2 ở một trong hai vị trí đầu bảng.

Rất nhiều yếu tố dẫn đến các cú "ngã ngựa", từ sự thu hẹp khoảng cách về trình độ, lịch thi đấu dày đặc bào mòn sức lực cầu thủ, lợi thế sân nhà hay đơn giản là kém may mắn... Nhưng tựu chung lại, các "đại gia" sẽ không được phép chủ quan nếu muốn đi tiếp.

Thái Lan gây sốc khi thắng UAE
Thái Lan gây sốc khi thắng UAE 

Tiếng nói của Đông Nam Á

Lượt trận thứ 3, Đông Nam Á nhận hàng loạt thất bại nặng nề. Nhưng đến lượt trận thứ tư "vùng trũng" của bóng đá châu Á đã lại tạo nên những tiếng vang.

Ấn tượng nhất dĩ nhiên là Thái Lan với chiến thắng trước UAE và Việt Nam với phong độ ấn tượng. Philippines cũng cho thấy quyết tâm cao độ khi cầm hòa Trung Quốc. Còn Singapore dù thất bại 1-3 dưới tay Uzbekistan song đã thể hiện tinh thần thi đấu đáng nể.

Ở chiều ngược lại, Campuchia không thể đứng vững trước Iraq và chịu thua 0-4 trên sân nhà. 2 trận gần nhất, họ đã nhận tổng cộng 18 bàn thua. Indonesia cũng đang rơi vào khủng hoảng với 4 trận thua liên tiếp ở vòng loại World Cup.

Khu vực Đông Nam Á đang cố gắng thoát khỏi biệt danh "vùng trũng"
Khu vực Đông Nam Á đang cố gắng thoát khỏi biệt danh "vùng trũng" 

Thái Lan cùng Việt Nam đang là những đội đứng trước cơ hội giành vé lọt vào giai đoạn 3 cao nhất. Cánh cửa dành cho Philippines nhỏ hơn. Dù vậy, HLV Goran Milojević và học trò vẫn luôn tin vào một bất ngờ.

Thành tích 4 điểm sau 4 trận của Singapore là đáng khen ngợi trong một bảng đấu khá cân bằng. Họ chỉ kém đội đầu bảng 2 điểm và đội nhì bảng 1 điểm. Cơ hội giành một trong hai vị trí đầu bảng vẫn mở ra với đội bóng Đảo quốc Sư tử.

Kỳ tích dành cho Việt Nam?

Mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang-seo đương nhiên vẫn là ngôi đầu bảng. Nhưng trong trường hợp không thể chiếm ngôi đầu, đoàn quân áo đỏ vẫn có thể đi tiếp nếu lọt top các đội nhì bảng xuất sắc nhất.

Những bất ngờ xảy ra liên tiếp ở các bảng đấu khác là điều có lợi cho ĐT Việt Nam. Bởi các đội nhì bảng khác sẽ không thể đạt được điểm số cũng như hiệu số bàn thắng tối đa.

Thực tế cho thấy sau 4 lượt trận, với 7 điểm và hiệu số +3, Việt Nam đang xếp thứ 3 trong số các đội nhì bảng, sau Trung Quốc và Jordan. Nếu cục diện này giữ nguyên, đoàn quân áo đỏ sẽ lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022.

Việt Nam đứng thứ 3 trên BXH các đội nhì bảng
Việt Nam đứng thứ 3 trên BXH các đội nhì bảng 

Vào đầu tháng 11, Việt Nam sẽ có liên tiếp 2 trận sân nhà đón tiếp 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong bảng đấu là UAE và Thái Lan. Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thử thách lớn cho Những chiến binh Sao vàng.

Nếu giành trọn 6 điểm, Việt Nam sẽ giành lợi thế lớn để kết thúc bảng đấu với vị trí cao nhất. Song 2 trận đấu căng thẳng chỉ cách nhau vài ngày là bài toán không dễ giải cho HLV Park Hang-seo. Hãy cùng chờ đợi tài "liệu cơm gắp mắm" của thầy Park lại một lần nữa được thể hiện để giúp đoàn quân áo đỏ giành được kết quả mong muốn.

Theo Tri Thức Trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.