Hà Nội FC: Chuẩn mực của cái đẹp và sự trưởng thành

GD&TĐ - Chiều 1/11, bất chấp thời tiết mưa lạnh buốt giá của miền Bắc, các thành viên của Hà Nội FC vẫn rạng ngời đứng trên xe buýt hai tầng mui trần đi vòng quanh thành phố để mừng công. Họ vừa khép lại mùa giải 2019 với chiến thắng tuyệt đối: Vô địch cả V-League và Cúp Quốc gia.

Các cầu thủ Hà Nội FC trong ngày đăng quang V-League 2019.
Các cầu thủ Hà Nội FC trong ngày đăng quang V-League 2019.

Chuẩn mực của cái đẹp

Cho dù vẫn có một số ý kiến trái chiều, nhưng không ai có thể phủ nhận sức mạnh của Hà Nội FC ở thời điểm này. Sau nhiều năm đầu tư bài bản, họ đã trở thành chuẩn mực của cái đẹp và sự trưởng thành của bóng đá Việt.

Hà Nội FC được ra đời với phận “con ghẻ” ở đất Thủ đô, với tiền thân là Hà Nội T&T. Trong nhiều năm, người hâm mộ bóng đá Hà Nội phủ nhận đội bóng của bầu Hiển, và không bao giờ xem họ là những người đại diện cho bóng đá Thủ đô như Thể Công hay Công an Hà Nội trước đây.

Những ngày mới đổi tên, Hà Nội FC thậm chí phải thuê cổ động viên để tạo một chút không khí tại Hàng Đẫy, cho các trận đấu của họ bớt trống vắng. Việc mua lại đội trẻ của Viettel, tạo CLB Hà Nội và bán… thành CLB Sài Gòn vào năm 2016 cũng khiến đội bóng của bầu Hiển chịu nhiều gièm pha.

Thế nhưng, quyết tâm cùng cách làm bóng đá bài bản đã giúp Hà Nội FC từng bước tiến lên và trở thành kẻ thống trị V.League.

Ít ai ngờ năm 2019 mới là năm thứ 10 Hà Nội FC góp mặt ở sân chơi cao nhất bóng đá Việt Nam. 10 năm là thời gian dài với một đời người, nhưng khá ngắn ngủi với một CLB bóng đá chuyên nghiệp. Tuy vậy, Hà Nội FC đã kịp vươn mình trở thành số một với 5 chức vô địch quốc gia.

Năm 2019 đánh dấu sự thống trị thực sự của Hà Nội FC khi họ lần đầu tiên bảo vệ được ngôi vương ở V.League và giành luôn Cúp Quốc gia, danh hiệu họ còn thiếu. Cú đúp này còn có ý nghĩa hơn lời khẳng định sức mạnh với Hà Nội FC, bởi lẽ đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm đã được số đông công nhận là số một không thể tranh cãi ở thời điểm này.

Thành công của Hà Nội FC ở giai đoạn này đến nhờ bộ khung vốn là trụ cột của tuyển quốc gia, như Duy Mạnh, Văn Hậu, Đức Huy, Hùng Dũng, và đặc biệt là Quang Hải. Ngay cả những “lão tướng” như Văn Quyết, Thành Lương cũng một thời là ngôi sao của đội tuyển áo đỏ.

Có thể xem Hà Nội FC là chuẩn mực của cái đẹp, bởi lẽ họ không chỉ tấn công đẹp mắt mà còn rất hiệu quả. 26 trận đấu tại V.League 2019, Hà Nội FC ghi tổng cộng 60 bàn thắng, nhiều nhất giải, hơn đội ghi bàn nhiều thứ hai Hoàng Anh Gia Lai đến 15 bàn thắng.

Ngoài ra, Hà Nội FC cũng để thủng lưới đến 30 bàn - bằng chứng cho thấy họ không hề thực dụng. Trung bình mỗi trận đấu của đội bóng áo tím có đến hơn 3 bàn thắng, ngang bằng với đội nổi tiếng đá đẹp là Hoàng Anh Gia Lai.

Chuẩn mực của sự trưởng thành

Đi theo phong cách tấn công mạnh mẽ, nhưng Hà Nội FC cũng có nhiều toan tính khi cần thiết. Nhờ vậy, họ mới có thể căng mình thi đấu ở ba đấu trường khác nhau. Ngoài V-League và Cúp Quốc gia, Hà Nội còn vào đến chung kết liên khu vực ở AFC Cup. Đây cũng là thành tích mang tính lịch sử của CLB này cũng như của bóng đá Việt Nam.

Sự trưởng thành của đội bóng Thủ đô không chỉ thể hiện qua cách họ sớm bảo vệ thành công ngôi vương ở V.League, ngược dòng đánh bại Quảng Nam ở chung kết Cúp Quốc gia, mà còn thể hiện ở cách họ phát triển từng lớp, từng lớp cầu thủ một cách bài bản.

Sau thế hệ của Thành Lương, Văn Quyết là lứa người hùng của U23 Việt Nam. Và sau đó? Một thế hệ mới cũng đang hình thành. Đừng quên, U19 Hà Nội cũng vô địch quốc gia năm 2019 với những ngôi sao tiềm năng như Ngô Đức Hoàng, Nguyễn Nam Trường hay thủ môn Quan Văn Chuẩn.

Ngoài ra, việc cho cầu thủ “xuất ngoại” một cách từ tốn cũng được xem là cách làm đúng của Hà Nội FC. Họ vừa giữ được sức mạnh, vừa tạo ra động lực liên tục cho cả đội bóng. Đây là điều mà rất nhiều đội bóng không làm được sau khi bước lên đỉnh cao nhất, nhưng Hà Nội FC đã làm rất thành công và tạo ra những cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt.

Với những đội bóng mạnh như Hà Nội FC, bước lên một đẳng cấp mới là điều không đơn giản, nhưng họ đã và đang làm được với những mục tiêu cụ thể. Tạo ra kế hoạch phát triển dài hạn cũng là biểu hiện trưởng thành của một CLB chuyên nghiệp, điều vốn quá ít ỏi ở V-League, nơi nhiều CLB thậm chí không biết số phận họ sẽ đi về đâu sau khi giải đấu khép lại.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ