Alexander Đặng là mục tiêu số 1 của HLV Park Hang Seo

HLV Park Hang Seo sẽ có chuyến công tác ở châu Âu để theo dõi một số cầu thủ Việt kiều nổi bật, nhưng có lẽ ưu tiên số 1 của vị chiến lược gia người Hàn Quốc chính là chân sút Alexander Đặng.

Alexander Đặng là trụ cột tại CLB của Na Uy.
Alexander Đặng là trụ cột tại CLB của Na Uy.

Sau thành công tại AFF Cup 2018, trong lúc các CĐV của đội tuyển Việt Nam ăn mừng chức vô địch cũng là thời điểm HLV Park Hang Seo phải đối mặt với bài toán ở vị trí tiền đạo cắm.

Trong tay vị chiến lược gia người Hàn Quốc thời điểm này, ông có sự lựa chọn với 3 cái tên Anh Đức, Tiến Linh và Đức Chinh. Tuy nhiên không một ai là sự lựa chọn hoàn hảo. Mỗi cầu thủ đều có những điểm yếu khác nhau khiến cho HLV Park Hang Seo khó có thể đặt trọn niềm tin.

Cái tên đầu tiên là “lão tướng” Nguyễn Anh Đức, cầu thủ từng toả sáng rực rỡ tại AFF Cup 2018. Bỏ qua yếu tố tuổi tác, anh chính là cái tên có thể mang đến sự yên tâm nhất trên hàng công của đội tuyển. Anh Đức hội tụ đầy đủ những yếu tố đòi hỏi ở một tiền đạo cắm như thể hình, khả năng dứt điểm và quan trọng nhất là kỹ năng xoay sở trong vòng cấm.

Hà Đức Chinh chưa mang lại sự tin tưởng cho HLV Park Hang Seo
Hà Đức Chinh chưa mang lại sự tin tưởng cho HLV Park Hang Seo 

Thế nhưng Anh Đức năm nay đã 34 tuổi và đang phải căng sức cùng Bình Dương trên cả 2 đấu trường AFC Cup cũng như V-League. Thật khó để yêu cầu một cầu thủ 34 tuổi có thể duy trì thể lực ở cả cấp độ CLB cũng như đội tuyển.

Người thứ 2 và cũng là người được HLV Park Hang Seo tin tưởng đủ khả năng thay thế Anh Đức chính là Tiến Linh. Cầu thủ này cũng chính là “đàn em” của Anh Đức tại CLB Bình Dương. Tiến Linh có lối chơi hao hao giống người đàn anh nhưng vẫn chưa đạt được sự hiệu quả của Anh Đức. Hơn nữa cầu thủ 21 tuổi cũng chỉ vừa mới trở lại sau chấn thương. Sử dụng Tiến Linh ngay lập tức ở một giải đấu quan trọng như vòng loại World Cup 2022 e là vô cùng mạo hiểm. Tiến Linh sẽ thích hợp hơn ở “thì tương lai” chứ không phải thời điểm hiện tại.

Trong khi đó Hà Đức Chinh chưa bao giờ mang đến niềm tin cho người hâm mộ cũng như HLV Park Hang Seo. Ngay cả ở CLB SHB Đà Nẵng, HLV Lê Huỳnh Đức cũng không tin tưởng cầu thủ này và thường xuyên nhắc nhở cậu học trò. Đức Chinh có thể khoác áo U23 Việt Nam nhưng trong màu áo đội tuyển quốc gia thì chưa đủ.

Alexander Đặng nhiều lần chia sẻ khát khao cống hiến cho đội tuyển Việt Nam
Alexander Đặng nhiều lần chia sẻ khát khao cống hiến cho đội tuyển Việt Nam 

Trong lúc khó khăn khi HLV Park Hang Seo đỏ con mắt để tìm kiếm trung phong cho đội tuyển Việt Nam, Alexander Đặng nổi bật lên như một vị anh hùng đang gặp thời. Năm nay 29 tuổi với hơn 10 năm thi đấu đỉnh cao, tiền đạo này sẽ không mất nhiều thời gian để hoà nhập với chiến thuật của vị chiến lược gia người Hàn Quốc.

Alexander Đặng đang khoác áo CLB Nest-Sotra IL ở giải hạng Nhất Na Uy. Anh là đầu tàu của đội bóng này với khả năng săn bàn kinh khủng. Tiền đạo Việt kiều này đã ghi được 39 bàn sau 69 trận chơi cho Nest-Sotra. Trước đó, Alexander Đặng từng ghi 85 bàn/56 trận cho Sotra SK, 32 bàn/27 trận cho Vadmyra, hay 31 bàn/33 trận cho Hovding. Tổng cộng anh đã ghi được 187 bàn/185 trận trong suốt sự nghiệp của mình.

Tất cả những thống kê bàn thắng của Alexander Đặng chỉ để nói lên tài năng của cầu thủ này. Nhưng điều quan trọng nhất, cầu thủ 29 tuổi vô cùng khát khao cống hiến trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Anh từng bày tỏ:

“Về thi đấu cho đội tuyển Việt Nam là giấc mơ lớn của tôi và cũng là điều ba tôi ấp ủ lâu nay. Tôi cũng chưa được ai đề nghị về điều này. Vòng loại World Cup sắp đến, tôi rất mong được cùng Việt Nam thi đấu, số lượng đội dự VCK có thể lên 44, tại sao không nghĩ rằng chúng ta có thể lần đầu tiên và đá World Cup nhỉ?

Tôi sẽ dồn toàn tâm toàn ý tập luyện và thi đấu, nhiệm vụ của tôi là ghi bàn. Nếu cần tôi có thể đổ máu cho đội tuyển Việt Nam. Tôi không ngại tranh chấp với bất cứ hậu vệ nào. Vì tôi có sức mạnh, chiều cao và cả tốc độ. Tất nhiên bóng đá là môn thể thao mang tính tập thể, làm gì thì làm, tôi vẫn cần sự liên kết thật ăn ý với đồng đội".

HLV Park Hang Seo đã nói, ông đánh giá những cầu thủ Việt kiều dựa trên 2 yếu tố: tài năng và khát khao cống hiến cho Việt Nam. Chắc chắn Alexander Đặng hội tụ đủ những yêu cầu mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc đưa ra. Có anh trên hàng công, Việt Nam tự tin hướng đến King’s Cup 2019 và xa hơn là vòng loại World Cup 2022.

Theo thethao247

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.