Yêu cầu không được châu Âu đáp ứng, Iran tăng mức làm giàu uranium

GD&TĐ - Iran cho biết đã bắt đầu làm giàu uranium với độ tinh khiết cao hơn 3,67% vì các nước châu Âu tham gia ký kết Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) năm 2015 đã bỏ qua thời hạn 60 ngày để bù đắp các tác động bất lợi từ việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này.

Một nhân viên tại cơ sở chuyển đổi uranium Iran
Một nhân viên tại cơ sở chuyển đổi uranium Iran

Việc Iran cắt giảm các bổn phận của mình theo JCPOA đã được tuyên bố trong cuộc họp báo chung giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao về các vấn đề chính trị Abbas Araqchi, phát ngôn viên chính quyền Ali Rabiei và Behrouz Kamalvandi - phát ngôn viên của Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) cho biết hôm nay (7/7).

Ông Kamalvandi nói rằng Iran sẽ tăng mức làm giàu uranium từ 3,67% lên mức đáp ứng được nhu cầu các  nhà máy điện nước này.

Ông cũng lưu ý rằng Iran vẫn chưa quyết định mức làm giàu cho lò phản ứng nghiên cứu của Tehran.

Trước đó Iran cho biết cần mức làm giàu 5% cho Nhà máy điện hạt nhân Bushehr (NPP) và 20% cho lò phản ứng nghiên cứu của Tehran.

Ông Araqchi nói rằng người châu Âu vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của Iran, bao gồm cả kênh thanh toán trực tiếp phi USD với Iran có tên INSTEX nhưng cũng đã tạo ra một số nỗ lực nhất định, cho thấy những nỗ lực này có thể mang lại kết quả.

Theo ông Araqchi, cái gọi là chiến dịch gây áp lực tối đa của TT Trump đã thất bại.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran lưu ý rằng Iran đang có các cuộc đàm phán với các quan chức Trung Quốc và Anh về việc thiết kế lại lò phản ứng Arak mà ban đầu Mỹ đã thực hiện theo JCPOA. Ông nói rằng những cuộc đàm phán này đang tiến hành nhưng cho biết Iran có ý chí và công nghệ để tự thiết kế lại lò phản ứng nếu các cuộc đàm phán không mang lại kết quả thuận lợi.

Ông cũng nói rằng Iran đã lên kế hoạch dự phòng 60 ngày cho việc châu Âu không đáp ứng được yêu cầu của Iran.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ