Vụ tai nạn máy bay SSJ - 100 tại Moscow: 5 câu hỏi cần được giải đáp

GD&TĐ - Cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 ở Sheremetyevo (Moscow, Nga) vào ngày 5/5, cướp đi sinh mạng của 41 người đã kết thúc. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn được cho là một trong những trường hợp có thương vong nhất trong những năm gần đây cũng đã được công bố. 

Máy bay SSJ - 100 bốc cháy trên đường băng sân bay Sheremetyevo ở Moscow.
Máy bay SSJ - 100 bốc cháy trên đường băng sân bay Sheremetyevo ở Moscow.

Tuy nhiên, không ít tranh cãi phát sinh xung quanh thảm kịch này. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, 5 câu hỏi chính của vụ tai nạn thảm khốc vẫn cần được trả lời thấu đáo.

Tại sao SSJ-100 bốc cháy?

Thảm họa Sheremetyevo đã trở thành sự cố thứ 20 trong lịch sử hoạt động của SSJ - 100, 11 trong số những sự cố này đã xảy ra với Hãng hàng không Aeroflot. Lần gần đây nhất là vụ tai nạn nghiêm trọng của SSJ - 100 xảy ra ở Indonesia vào tháng 5/2012, khi máy bay thực hiện chuyến bay trình diễn rơi xuống một ngọn núi.

Nguyên nhân của thảm họa đã cướp đi 45 mạng sống này được cho là lỗi của phi công.

Còn lần này, đánh giá theo video có thể giả định rằng máy bay đang hạ cánh với tốc độ rất cao, với lượng nhiên liệu dư thừa. Rõ ràng là máy bay đã đâm vào làn đường rất mạnh. Máy bay không được thiết kế cho một tốc độ và các chế độ như vậy - Roman Gusarov, Tổng biên tập của cổng thông tin Avia.ru giải thích với tờ “Vzglyad” - (Tầm nhìn).

Nhưng tại sao một cuộc hạ cánh “cứng” lại dẫn đến một đám cháy khủng khiếp trên máy bay? Sét đánh?

“Trên thực tế, máy bay bị sét tấn công rất thường xuyên nhưng không dẫn đến bất kỳ thương vong hoặc hỏng hóc thiết bị nào”, ông Roman Gusarov khẳng định.

Theo phi công SSJ-100 Valery Goryunov, nguyên nhân là do không điều khiển được thiết bị. Chính xác là do tác động của sét dẫn đến tất cả các hệ thống điện tử không hoạt động, phi hành đoàn đã phải điều khiển máy bay một cách mù quáng: Xác định độ cao, lực và hướng gió bằng mắt…

Do đó, Super Superjet đã lao vào đường băng với tốc độ thẳng đứng lớn hơn so với quy định của thiết kế. Trong khi máy bay được thiết kế ở tư thế “ngồi” trên động cơ. Do va chạm mạnh, dầu tràn ra động cơ dẫn đến bốc cháy.

Tại sao máy bay gặp nạn lại không thải nhiên liệu?

Ông Gusarov đặt câu hỏi: Trong trường hợp khẩn cấp, tình huống bất thường, máy bay nên đổ nhiên liệu. Không rõ tại sao điều này không được thực hiện?

Theo ông Gusarov, một chuyến bay từ Moscow đến Murmansk cần 5 tấn nhiên liệu và một vài tấn dự trữ. Như vậy, ở mức tối thiểu trên máy bay có 8 tấn nhiên liệu. Tuy nhiên, trên thực tế, máy bay chứa khoảng 16 tấn.

Tại sao việc sơ tán hành khách quá chậm?

“Việc sơ tán tiêu chuẩn cho bất kỳ máy bay nào được thực hiện trong vòng 90 giây, tùy thuộc vào việc mở tất cả các lối thoát hiểm khẩn cấp”, Ilona Borisova, người đứng đầu công đoàn tiếp viên hàng không Sheremetyevo giải thích. Roman Gusarov đã chỉ ra điều tương tự.

Trên SSJ - 100 bị rơi ở sân bay Sheremetyevo ngày 5/5 có 78 người, bao gồm cả phi hành đoàn, 41 người tử nạn. Ủy ban điều tra đưa ra ba phiên bản của thảm kịch: Yếu tố con người (không đủ trình độ của phi công, điều phối viên và thanh tra), trục trặc máy bay và điều kiện thời tiết bất lợi. 

Theo ý kiến của ông, có thể sơ tán hành khách khỏi cabin của SSJ-100 trong vòng một phút thậm chí qua một cửa.

Tuy nhiên, trong cabin xuất hiện sự hoảng loạn, mọi người bắt đầu bò qua đầu nhau và rất khó để phi hành đoàn giữ mọi người xếp hàng để nhanh chóng rút ra - Gusarov nói. Còn nữ tiếp viên Tatiana Kasatkina kể rằng, mọi người bắt đầu đứng dậy khỏi chỗ ngồi và tìm đường ra lối thoát khi máy bay vẫn đang di chuyển với tốc độ cao, không ít hành khách vội vã lấy hành lý từ kệ.

Tại sao nhiều người chết như vậy?

Trên thực tế, nguyên nhân ngay lập tức đã được đặt tên - ngộ độc khí đốt. Nhưng số nạn nhân có thể chết nhiều hơn? Ngoài sự hoảng loạn đã được đề cập có thể cản trở việc sơ tán khẩn cấp, cần phải nói đến việc không đủ điều kiện về dịch vụ mặt đất bởi đội cứu hỏa đã không tiếp cận máy bay khi nó hạ cánh trên sân bay như người ta mong đợi.

Ngoài ra, có những câu hỏi về phản ứng kịp thời của xe cứu thương. Được biết, các đội bác sĩ cứu thương đã phàn nàn về việc tiếp cận sân bay. Gusarov nói rõ ràng là sân bay có dịch vụ xe cứu thương, nhưng không có nhiều xe hơi cần thiết để sơ tán nạn nhân.

Cần đình chỉ hoạt động của “Superjet”?

Bộ Giao thông Vận tải Nga (ít nhất là bây giờ) sẽ không ra lệnh cho các hãng vận tải đình chỉ việc sử dụng máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100. Bộ Các vấn đề khẩn cấp sử dụng các máy bay này và dự định tiếp tục sử dụng - Cơ quan báo chí của Bộ nói với RIA Novosti.

Tương tự, đại diện của các hãng hàng không, các công ty IrAvia và Azimuth, đã có bài phát biểu và Yakutia Airlines hứa sẽ tăng cường kiểm soát kỹ thuật đối với tình trạng máy bay của họ. Aeroflot vẫn im lặng về điều này.

Tuy nhiên, nguồn tin của Izvestia trong báo cáo của ngành hàng không cho biết, nếu phiên bản kỹ thuật của thảm kịch được chứng minh, Bộ Giao thông Vận tải và Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang sẽ đình chỉ việc sử dụng SSJ - 100. Một số chuyên gia tin rằng quyết định này không nên trì hoãn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ