Vụ MH370 mất tích: Chính cơ trưởng đã cố tình đâm máy bay?

GD&TĐ - Việc chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích còn là một điều bí ẩn, tuy nhiên, một báo cáo chi tiết của tác giả William Langewiesche trên tờ The Atlantic cho rằng chính cơ trưởng Zaharie Ahmah Shah đã cố tình đâm máy bay, làm chết tất cả 239 người.  

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn
Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn

Chính phủ Malaysia khẳng định rằng Zaharie Ahmah Shah ổn định về mặt tinh thần trong báo cáo dài 495 trang công bố gần đây nhất trong tháng 7/2018. Tuy nhiên, Langewiesche – một phi công chuyên nghiệp và là cựu phóng viên của tờ The Atlantic – lại tìm được một thông tin mới khẳng định điều ngược lại.

Những người bạn của Shah nói với The Atlantic rằng viên phi công 53 tuổi này “thường xuyên cô đơn và buồn bã”. Cuộc hôn nhân của ông ta đã tan vỡ, những đứa con ông đã lớn và ra ở riêng. Shah cũng nói với bạn bè rằng ông để ngày tháng trôi qua bằng những chuyến bay để tránh ở một mình trong căn phòng trống tại một trong hai ngôi nhà của ông.

Shah dành rất nhiều thời gian để liên lạc với phụ nữ trên Facebook – The Atlantic cho biết.

Theo The Atlantic, “ông ta được biết đã có mối quan hệ khăng khít với một phụ nữ đã có chồng và 3 con, một trong số người con này bị khuyết tật. Ông cũng bị ám ảnh bởi 2 người mẫu trẻ tuổi đã gặp trên mạng xã hội và ông còn để lại những bình luận không gợi câu trả lời trên Facebook”.

Bài báo cũng giải thích vì sao những giả thuyết khác về sự biến mất của chuyến bay không có ý nghĩa.

Chính phủ Malaysia và Cục An toàn Giao thông Australia đã đưa ra giả thuyết rằng sự thiếu hụt oxy đã làm mất khả năng của hành khách và phi hành đoàn. Các giả thuyết khác lại cho rằng một vụ cháy điện đã khiến máy bay rơi hoặc do một không tặc do 2 hành khách lên máy bay bằng hộ chiếu đánh cắp tiến hành.

Tuy nhiên, những giả thuyết trên không giải thích vì sao máy bay lại bay hàng giờ theo chế độ lái tự động – điều này do phi công và là tác giả cuốn sách “Bí mật buồng lái” Patrick Smith nói với Business Insider trước đây. Ông cho rằng bản chất của các mảnh vỡ máy cho thấy máy bay được kiểm soát khi nó bị rơi.

Vì những lý do trên, một người bạn của Shar cho rằng cơ trưởng đã cố tình đâm máy bay. Langewiesche viết:

Ông  ấy cũng tin rằng Zaharie có tội, một kết luận mà anh ta miễn cưỡng đưa ra. Ông mô tả sự bí ẩn này như một kim tự tháp, rộng ở dưới chân và trên đỉnh chỉ nhỏ như một người, điều này có nghĩa là cuộc điều tra có thể bắt đầu từ nhiều giải thích nhưng cuối cùng chỉ còn lại một người.

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia chở 239 hành khách và phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar ngày 8/3/2014 khi trên đường bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Sau nhiều năm tìm kiếm, chính phủ Malaysia thừa nhận vào tháng 7/2018 rằng họ không biết chuyện gì đã xảy ra với MH370.
Theo Business Insider

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ