Bản in

Thế giới

Thứ Ba, 16/6/2015 07:32

Uy lực pháo cao tốc GSh-301 trang bị trên các chiến đấu cơ của Nga

Pháo cao tốc GSh-301 có nòng cỡ 30mm, được trang bị trên các máy bay chiến đấu của Sukhoi như Su-27, Su-30, Su-33, Su-34, Su-35, Su-37. Nhiệm vụ chính của GSh-301 là vũ khí cận chiến trên không của máy bay chiến đấu, đồng thời cho phép tiến công mục tiêu mặt đất ở một mức độ nhất định.

GSh-301 là sản phẩm của Cục thiết kế Tula, mà chủ yếu là hai tổng công trình sư Vasiliy Petrovich Gryazev (1928-2008) và Arkadiy Georgiyevich Shipunov (1927-2013). Tiền tố GSh trong tên pháo chính là ghép tên của hai ông.

GSh-30-1 là loại pháo tự động 30 mm được thông qua để gắn trên các máy bay chiến đấu như MiG-29, MiG-35, Su-27, Su-30, Su-33, Su-27M, Su-37, Su-35, Su-34, Yak-38 và Yak-141 từ những năm 1980.

Việc sản xuất loại súng này do hãng Izhmash (nay đã sát nhập thành tập đoàn Kalashnikov) đảm nhiệm.

Với trọng lượng khoảng 46 kg nó khá nhẹ cho một loại pháo dùng trên máy bay.

Pháo nặng 46kg, dài 1.978mm, nòng pháo dài 1.500mm, tương đối gọn nhẹ, không ảnh hưởng đến khả năng vận động vốn rất quan trọng với máy bay chiến đấu.

GSh-30-1 sử dụng cơ chế nạp đạn bằng độ giật lùi nòng ngắn với phanh thủy lực, làm mát bằng chất lỏng bay hơi và điểm hỏa bằng điện.

Một khối lượng 700 cm3 chất lỏng sẽ được đổ vào một ống bao quanh nòng súng, khi bắn chất lỏng sẽ nóng lên và bốc hơi lấy đi nhiệt của súng sau đó lượng hơi này sẽ đi qua một ống xoắn mà tại đó nó sẽ tỏa nhiệt và trở lại thành chất lỏng tạo ra một vòng tuần hoàn trong hệ thống tản nhiệt.

Việc kích hỏa đạn được thực hiện bởi một nguồn điện 27 V, việc nạp đạn tự động được thực hiện bởi năng lượng đẩy nòng của đạn khi bắn.

Nếu đạn không nổ thì một tùy chọn sẽ được kích hoạt một kim điểm hỏa đốt điện cực nóng sẽ được phóng hàn đâm xuyên qua vỏ đạn mà tại đó nó sẽ cháy với nhiệt độ cao đốt cháy tất cả thuốc súng bên trong buộc nó phải nổ để tiếp tục loạt đạn giúp súng có độ tin cậy cao.

Khi nòng súng hấp thụ lực giật và lùi lại nó sẽ truyền động lực cho thoi nạp đạn để bắt đầu chu kỳ nạp đạn đồng thời tác động vào xi lanh phanh thủy lực hấp thụ lực giật và lò xo đẩy nòng súng trở về chỗ cũ.

Trong quá trình các bộ phận di chuyển này súng cũng tự tạo ra một lượng điện thông qua một bộ phận chuyển đổi chuyển động cơ học để bổ sung năng lượng cho các lần bắn tiếp theo và tiết kiệm năng lượng chính cho máy bay.

Súng có thể dùng nhiều loại đạn từ bình thường, nổ, xuyên giáp, phát sáng...

Hệ thống làm mát giúp súng có thể sử dụng các loại đạn nổ mà không sợ phát nổ trong súng do quá nóng.

Súng có tốc độ bắn 1500-1800 viên/phút nhưng nòng súng có thời gian sử dụng khá ngắn với tối thiểu khoảng 2000 viên trước khi bị mòn hoàn toàn.

Tầm bắn hiệu quả của súng với mục tiêu trên không là từ 200–800 m tùy loại mục tiêu còn dưới mặt đất là 1200–1800 m.

Pháo cao tốc GSh-301 sử dụng đạn cỡ 30x165mm với ngòi nổ chậm, gồm nhiều biến thể như: Đạn xuyên - vạch đường (AP-T); Đạn xuyên cháy - vạch đường (API-T); Đạn xuyên - vạch đường lõi tungsten (APT-T);...

Ngoài ra, pháo GSh-301 còn sử dụng đạn nổ mảnh - vạch đường tầm ngắn (HE-T-SR), đạn nổ mảnh - vạch đường nhồi chất trơ (He-T Inert), đạn nổ mảnh - cháy (HEI), đạn nổ mảnh – cháy vạch đường (HEI-T), đạn diễn tập (RTP) và đạn diễn tập - vạch đường (RTP-T).

Theo laodong