TT Trump nêu số người thiệt mạng nếu Mỹ có chiến tranh với Triều Tiên

GD&TĐ - TT Mỹ Donald Trump ước tính rằng khoảng 100 triệu người có thể đã thiệt mạng nếu Mỹ có chiến tranh với Triều Tiên dưới thời cựu TT Barack Obama – theo một cuốn sách dựa trên cuộc phỏng vấn với đương kim TT Mỹ.  

TT Mỹ Donald Trump
TT Mỹ Donald Trump

Cuộc phỏng vấn trên diễn ra trong một cuộc gặp vào tháng 1/2019 tại Nhà trắng với cựu cố vấn Doug Wead của 2 TT Mỹ và là tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất do báo New York Times bình chọn, trong đó có cuốn “Inside Trump’s White House: The Real Story of His Presidency” (Tạm dịch: Bên trong Nhà trắng của Trump: Câu chuyện thực của TT).

Trong cuốn sách mới xuất bản hôm qua (26/11), ông Wead viết, TT Trump nhắc lại niềm tin của mình rằng cựu TT Obama sẽ gây chiến với Triều Tiên nếu tiếp tục ở lại Nhà trắng.

“Tôi nghĩ rằng từ 30 đến 100 triệu người có thể đã chết” – Wead viết khi dẫn lời tổng thống.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap cho rằng Hàn Quốc có 51,2 triệu và Triều Tiên có dân số 25 triệu dân.

Sau đó TT Trump tỏ ra không tin vào dự đoán của các chuyên gia rằng 100.000 tới 200.000 người có thể đã chết – số dân mà ông cho rằng tương đương với một ngôi làng Hàn Quốc.

“Như ông biết đấy, thủ đô Seoul nằm ngay cạnh cái gọi là biên giới” – ông Wead dẫn lời TT Trump – “Và đó là một biên giới kiên cố. Một biên giới không thể xuyên thủng. Seoul có số dân 30 triệu người. Chủ tịch Kim có 10 ngàn súng, pháo mà họ gọi là đại bác. Ông ta thậm chí không cần dùng vũ khí hạt nhân để tạo ra một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử”.

Hãng tin Yonhap cho rằng dân số Seoul chỉ dưới 10 triệu người.

Cuốn sách ghi lại cuộc phỏng vấn giữa tác giả Doug Wead và TT Donald Trump.
Cuốn sách ghi lại cuộc phỏng vấn giữa tác giả Doug Wead và TT Donald Trump. 

TT Trump cho ông Wead xem một số bức thư của Chủ tịch Kim gửi tới.

Theo ông Wead, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rõ mong muốn chấm dứt cuộc chiến 1950-1953 vì nó mới chỉ dừng lại ở đình chiến mà chưa có một hiệp ước hoà bình.

Trong một bức thư, ông Kim viết: “Tôi tin chắc rằng ý chí mạnh mẽ, những nỗ lực chân thành và cách tiếp cận độc đáo của bản thân tôi và ngài TT, nhằm mục đích mở ra một tương lai mới giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ chắc chắn sẽ thành hiện thực”.

Khi TT Trump ăn trưa với tác giả Wead, ông đã than phiền việc các phương tiện truyền thông đưa tin không đúng về thượng đỉnh đầu tiên với Chủ tịch Kim tại Singapore vào tháng 6/2018 khi cho rằng hành động gặp gỡ này thể hiện sự nhượng bộ quá nhiều từ TT Trump.

“Thực tế, chúng ta không làm gì đến mức không thể đảo ngược” – TT Trump được dẫn lời – “Việc hủy tập trận giúp chúng ta tiết kiệm hàng triệu USD và chúng ta có thể khởi động lại bất kỳ lúc nào theo ý muốn. Đó có phải là những gì chúng ta từ bỏ không? Chúng ta đã áp dụng lệnh trừng phạt lên họ. Hiện lệnh trừng phạt vẫn tồn tại”.

TT Trump đã đề cập tới các cuộc tập trận quân sự Hàn Quốc – Mỹ mà ông đình chỉ trong bối cảnh thượng đỉnh ở Singapore. Quyết định này bị nhiều người chỉ trích là một sự nhượng bộ với chính quyền ông Kim, vốn coi các cuộc tập trận này là sự diễn tập xâm lược.

Wead cho biết TT Trump cũng lo ngại và quy mô cam kết quốc phòng của Mỹ với Hàn Quốc.

“Đừng quên rằng chúng ta có 40 ngàn binh sĩ luân chuyển ở Hàn Quốc quanh năm” – ông Trump nói – “Khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ hiện đóng quân ở Hàn Quốc. Ông có biết chúng ta chi bao nhiêu cho Hàn Quốc không? 4,5 tỉ USD mỗi năm!”.

TT Trump được cho là đã yêu cầu Hàn Quốc tăng chia sẻ chi phí quốc phòng 5 tỉ USD vào năm sau, gấp 5 lần so với năm nay.

Ông chủ Nhà trắng cũng than phiền rằng những người đối xử với Mỹ tồi nhất lại là các đồng minh của Mỹ.

TT Trump nhắc lại các hệ thống phòng không mà Mỹ đặt ở Hàn Quốc để bảo vệ nước này trước sự khiêu khích từ Triều Tiên. Ông nói: “Chúng ta đã cho đi rất nhiều nhưng không nhận được gì”.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ