TT Trump lên tiếng sau khi được đặt tên cho một thị trấn ở cao nguyên Golan

GD&TĐ - Hôm qua (16/6), vài giờ sau khi nội các Israel chính thức phê chuẩn một thị trấn mới ở cao nguyên Golan mang tên TT Mỹ, ông Trump đã cám ơn Thủ tướng Netanyahu vì “vinh dự lớn này”.

TT Trump lên tiếng sau khi được đặt tên cho một thị trấn ở cao nguyên Golan

“Cám ơn Thủ tướng Netanyahu và nước Israel về vinh dự lớn này” – TT Trump đăng trên Twitter.

Lời cám ơn trên có đính kèm bình luận của Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman – người đã tham gia cuộc họp nội các đặc biệt và lễ đặt tên vào chiều qua.

“Một ngày tuyệt vời ở Golan. Thủ tướng Netanyahu và tôi có vinh dự tham gia việc đặt tên “Cao nguyên Trump”. Đây là lần đầu tiên Israel đặt tên thị trấn theo tên tổng thống đương nhiệm kể từ thời TT Harry Truman (1949). Chúc mừng sinh nhật ngài Tổng thống”

TT Trump bước sang tuổi 73 vào thứ 6 tuần trước.

Vài ngày trước đó, thay vì một cuộc họp nội các Israel hàng tuần ở Jerusalem, các bộ trưởng đã có một cuộc họp đặc biệt tại thị trấn Kela Alon ở cao nguyên Golan. Trong cuộc họp có sự tham gia của đại sứ Friedman này, chính phủ đã chính thức phê chuẩn việc thành lập một thị trấn mới ở Golan và lấy tên là Ramat Trump – hay còn gọi là “Cao nguyên Trump”.

Thủ tướng Israel Netanyahu phát biểu tại "cao nguyên Trump"
Thủ tướng Israel Netanyahu phát biểu tại "cao nguyên Trump" 

“Đây là một ngày lịch sử” – ông Netanyahu nói khi ngồi cạnh đại sứ Friedman – “Chúng tôi sắp phê chuẩn việc xây dựng một thị trấn mới ở Golan – điều chưa làm được từ khá lâu… và chúng tôi sẽ tôn vinh một người bạn tuyệt vời của Israel, TT Donald Trump, gần đây ông đã công nhận chủ quyền của Israel đối với Golan. Đây là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên làm việc này”.

Sau bình luận của ông Netanyahu, đại sứ Friedman đã cám ơn Thủ tướng về quyết định đặt tên TT Mỹ cho thị trấn mới, đồng thời gọi đây là “một cử chỉ đặc biệt mà ông và Israel làm cho TT Mỹ”.

Ngày 21/3, TT Trump nói rằng đã đến lúc công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan – điểm nóng xung đột giữa Israel và Syria – một động thái vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Theo Israel National

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ