TT Trump để ngỏ khả năng bỏ những hạn chế với Huawei

GD&TĐ - Hôm qua (23/5), TT Mỹ Donald Trump cho biết công ty Huawei của Mỹ có thể nằm trong một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.

TT Mỹ Donald Trump
TT Mỹ Donald Trump

Theo TT Trump, những giới hạn áp đặt lên Huawei có thể bị loại bỏ nếu hai nước đạt được một thỏa thuận thương mại.

“Nếu chúng tôi có một thỏa thuận, tôi có thể tưởng tượng Huawei có khả năng nằm trong một dạng hay một phần của thỏa thuận này” – TT Mỹ nói.

TT Mỹ cho rằng công ty Huawei “rất nguy hiểm”. “Bạn hãy nhìn những gì họ đã làm từ góc độ an ninh, góc độ quân sự, họ rất nguy hiểm” – TT Trump nhận xét.

Tuần trước, Washington đã cấm các công ty Mỹ giao thương với Huawei vì lo ngại vấn đề an ninh.

Hôm qua, Bộ Thương mại Trung Quốc đã phản ứng với quyết định của Mỹ liên quan tới Huawei:

“Nếu Mỹ muốn tiếp tục đàm phán, họ nên thể hiện sự chân thành và sửa chữa những hành động sai trái. Các cuộc đàm phán chỉ có thể tiếp diễn trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau” – phát ngôn viên Gao Feng nói tại một cuộc họp báo – “Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến liên quan và chuẩn bị những sự phản ứng phù hợp”.

Trong khi đó, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang rất căng thẳng. Ngày 10/5, TT Mỹ tăng thuế lên hàng Trung Quốc trị giá 200 tỉ và đe dọa sẽ tăng thuế 25% đối với một danh sách hàng Trung Quốc bổ sung trị giá khoảng 300 tỉ USD. Điều này cũng khiến Trung Quốc có hành động đáp trả bằng thuế.

Mỹ cho rằng các cuộc đàm phán thương mại bị bế tắc sau khi Trung Quốc cố gắng xóa bỏ những cam kết của mình trong một thỏa thuận dự thảo. Theo đó, Trung Quốc đã cho rằng luật pháp của họ có thể thay đổi để phê chuẩn các chính sách mới liên quan tới các vấn đề từ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho tới chuyển giao công nghệ ép buộc.

TT Trump cho rằng thuế đánh lên hàng nhập khẩu Trung Quốc đang gây tổn hại cho nền kinh tế nước này, trong khi đó lại đem lại lợi nhuận cho phía Mỹ.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ