TT Trump cảnh báo hậu quả tồi tệ hơn với Trung Quốc về thỏa thuận thương mại

GD&TĐ - TT Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Bắc Kinh về việc chờ đợi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc để hoàn tất bất kỳ một thỏa thuận thương mại nào. Ông Trump cho rằng nếu ông tái đắc cử vào tháng 12/2020, kết quả sẽ tồi tệ hơn cho Trung Quốc – Reuters đưa tin.  

TT Mỹ Donald Trump
TT Mỹ Donald Trump

Khi một vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung mới đang diễn ra tại Thượng Hải, hôm qua (30/7), TT Trump đăng trên Twitter rằng “vấn đề chờ đợi của họ là nếu/khi tôi thắng cử, thỏa thuận mà họ có được sẽ khắc nghiệt hơn nhiều so với những gì chúng tôi đang đàm phán bây giờ… hoặc là không có thỏa thuận nào cả”.

Ông Trump nói rằng Trung Quốc dường như quay lưng với cam kết mua sản phẩm nông nghiệp Mỹ mà các quan chức Mỹ đánh giá đây là một cử chỉ thiện ý và nên có trong bất kỳ hiệp ước nào.

Trung Quốc lẽ ra phải bắt đầu mua các sản phẩm nông nghiệp của chúng tôi bây giờ, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy họ đang làm như vậy. Đó là vấn đề với Trung Quốc, họ đã không làm như vậy” – ông Trump viết trên Twitter.

Sau khi các cuộc đàm phán trước hồi tháng 5 bị đình trệ, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu đàm phán trở lại nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài cả năm với những màn thuế ăn miếng trả miếng mà 2 bên đáp trả nhau. Tuy nhiên, do phải giải quyết các khác biệt sâu sắc nên kỳ vọng về cuộc họp 2 ngày tuần này của 2 bên không cao.

Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ tập trung vào những cử chỉ “thiện chí” như cam kết của Trung Quốc trong việc mua sản phẩm nông nghiệp Mỹ và Mỹ có các bước đi nới lỏng một số lệnh trừng phạt đối với thiết bị viễn thông của công ty Huawei – một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán nói với Reuters.

Tại Sao Paulo, Brazil, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói rằng quyết định của các công ty Mỹ về cấp giấy phép để khôi phục lại việc bán hàng cho Huawei có thể diễn ra sớm nhất vào tuần sau.

Bộ Thương mại đã đưa Huawei vào danh sách đen đe dọa an ninh quốc gia vào tháng 5, khiến cho các công ty Mỹ bị cấm bán hàng cho Huawei – một động thái khiến các quan chức Trung Quốc tức giận.

Tháng trước, TT Trump đã cho phép một số giao thương với Huawei trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tuy nhiên, đến nay, các nhà sản xuất phần mềm và bán dẫn Mỹ vẫn chưa biết rõ kế hoạch của chính phủ.

Cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm náo loạn thị trường tài chính toàn cầu. Vào tuần này, cuộc chiến này lại thêm áp lực trước cuộc họp về chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và những lo ngại mới về việc Anh rời Liên minh châu Âu.

Nói với các phóng viên tại Nhà trắng, TT Trump cho rằng các cuộc đàm phán vẫn diễn ra tốt đẹp với Trung Quốc, nhưng ông cho biết Mỹ sẽ “có được một thỏa thuận tuyệt vời hoặc không có thỏa thuận nào cả”.

Theo Ejinsight

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ