TT Trump bất ngờ tuyên bố khả năng kéo dài thời hạn đàm phán với Trung Quốc

GD&TĐ - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết ông sẽ xem xét kéo dài thời hạn một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sau hạt chót 1/3.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

“Nếu chúng tôi gần đạt tới một thỏa thuận mà chúng tôi cho rằng có thể tạo ra một thỏa thuận thực sự… tôi sẽ xem xét kéo dài thời gian một chút” – ông Trump nói với các phóng viên ở Nhà trắng.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng: “Nói chung tôi không có khuynh hướng làm điều đó”.

Bình luận trên được đưa ra khi vòng 3 đàm phán thương mại được khôi phục ở Bắc Kinh nhằm tránh việc tăng gấp đôi thuế nhằm vào hàng Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD.

“Trung Quốc rất muốn có một thỏa thuận” – ông Trump nói – “mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp” trong các cuộc đàm phán. Tuy chưa có ngày nào được đặt ra cho cuộc họp với Chủ tịch Tập Cận Bình nhưng ông Trump mong rằng nó sẽ diễn ra “một lúc nào đó”.

Cuộc chiến thương mại Mỹ và Trung Quốc tạo ra những lo ngại nó có thể gây ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu sau khi năm ngoái, ông Trump đánh 25% thuế trừng phạt vào hàng Trung Quốc trị giá 50 tỉ USD, sau đó lại thêm 10% thuế vào hàng nhập khẩu thường niên khác của Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD.

Những mức thuế đánh vào hàng nhập khẩu trên dự kiến sẽ tăng lên 25% nếu không có thỏa thuận nào đạt được vào ngày 1/3.

Nền kinh tế Trung Quốc đã có dấu hiệu chậm lại, trong khi đó cuộc chiến thương mại đã làm lung lay lòng tin của các doanh nghiệp Mỹ vì các vòng thuế đáp trả đã làm giá cả tăng lên, khiến cho thị trường xuất khẩu bị bóp nghẹt.

Chiến lược của ông Trump dường như đã không đạt được mục tiêu chính là giảm thâm hụt ngân sách với Trung Quốc.

Theo Channel News Asia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ