Truyền thông đưa tin về “yêu cầu khẩn cấp” của Triều Tiên đối với Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rõ rằng dù đã hủy cuộc đàm phán cấp cao với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhưng Washington vẫn muốn tiếp tục các cuộc đàm phán “hiệu quả” với Bình Nhưỡng.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trên truyền hình
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trên truyền hình

Tờ báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời những nguồn thạo tin cho rằng Bình Nhưỡng “thúc giục” Washington loại bỏ những lệnh trừng phạt chống Triều Tiên và thiết lập các mối quan hệ ngoại giao với Triều Tiên trước thượng đỉnh song phương có thể diễn ra.

Các nguồn tin cho biết đại diện của Triều Tiên đã nói rõ rằng họ đã có những bước tiến tới giảm trừ hạt nhân và sẽ hướng tới hoàn toàn giải trừ vũ khí hạt nhân.

“Triều Tiên giải thích rằng họ sẽ không còn lý do gì để sở hữu vũ khí hạt nhân nếu những mối quan hệ giữa Mỹ - Triều Tiên được thiết lập và những chính sách thù địch, bao gồm các lệnh trừng phạt, bị dừng lại” – các nguồn tin trên cho biết.

Các nguồn tin trên không ngoại trừ rằng một kết quả tích cực từ cuộc gặp hôm thứ 5 giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cao cấp của Triều Tiên Kim Yong-chol ở New York có thể làm tăng thêm cơ hội Bình Nhưỡng và Washington ký kết một thỏa thuận về thiết lập các mối quan hệ ngoại giao song phương.

Về phần mình, Mỹ muốn Triều Tiên duy trì cam kết đối với lời hứa phi hạt nhân hóa hoàn toàn – nguồn tin trên cho biết.

Hôm 30/5, báo The Guardian trích dẫn lời một quan chức Ngoại giao cao cấp của Mỹ nói rằng Bình Nhưỡng nên đưa ra kế hoạch giải trừ vũ khí trong vài ngày tới – điều mà các quan chức cho rằng sẽ thêm vào cuộc họp thượng đỉnh đã lên kế hoạch giữa ông Trump và ông Kim.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho rằng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể thăm Singapore trong khi diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều nhằm ký một thỏa thuận về chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Cuối tuần trước, đoàn đại biểu của Nhà trắng đã tới Triều Tiên để đàm phán về việc chuẩn bị cuộc họp đang rất được mong chờ giữa ông Trump và ông Kim.

Trước đó, Nhà trắng đưa ra một bức thư của ông Trump gửi cho ông Kim nói về việc hủy cuộc gặp thượng đỉnh của họ tại Singapore dự kiến diễn ra tại Singapore ngày 12/6. Tuy nhiên, trong ngày tiếp theo, Tổng thống Mỹ lại cho rằng ông vẫn có thể gặp Lãnh đạo Triều Tiên như dự kiến hoặc muộn hơn.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.