Trung Quốc vừa hạ thủy thêm tàu sân bay, tuyên bố làm nhiều tàu siêu khủng đối chọi Mỹ

GD&TĐ -

Tàu sân bay thứ hai đang đóng ở cảng Đại Liên
Tàu sân bay thứ hai đang đóng ở cảng Đại Liên

Vũ khí tối thượng hay chỉ là hổ giấy?

Trung Quốc vừa hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên đang được hoàn thiện tại nhà máy đóng tàu Đại Liên. Tàu sân bay tự đóng được gọi là Type-001A và vẫn chưa được đặt tên. Tàu có lượng choán nước khoảng 70.000 tấn, dài 315 m, rộng 75 m, lớn hơn một chút so với tàu sân bay Liêu Ninh mua và tân trang lại từ Ukraine.

Việc hạ thủy tàu sân bay thứ hai là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang làm chủ công nghệ đóng tàu cỡ lớn. Tuy vậy, một số nhà quan sát lưu ý rằng Trung Quốc vẫn chỉ có 4% so với năng lực tác chiến của Hải quân Mỹ.

Trước đó, tờ Global Times dẫn lời chuyên gia quân sự cho hay, Trung Quốc tham vọng biến tàu sân bay của họ hiện nay thành các chiến hạm khủng hơn, để đạt được lợi thế chiến lược với Mỹ. Họ cũng đã có lời cảnh báo Hoa Kỳ về tàu sân bay tiếp theo của mình . “ Trước mắt, hay lâu hơn nữa, tàu sân bay Trung Quốc sẽ tuần tiễu ở Đông Thái Bình Dương, sau đó, hạm đội này xuất hiện ở ngoài khơi nước Mỹ, nó sẽ thổi bùng lên những đồn đoán về luật chơi lĩnh vực hàng hải.

Muốn đối trọng Mỹ

Chiến đấu cơ J-5 trên tàu Liêu Ninh

Các hạm đội tàu sân bay Trung Quốc vươn xa đại dương không nhằm khiêu khích Hoa Kỳ hay tham vọng định hình lại cấu trúc chiến lược hàng hải, song nếu hạm đội có thể tới các khu vực lợi ích cốt lõi của Washington, hay vị trí Mỹ đơn phương áp đặt lên Trung Quốc sẽ thay đổi. Đại lục đang đẩy nhanh tiến độ cho ra tàu sân bay mới để thích nghi cho việc tác chiến của họ. Hơn nữa, Trung Quốc cần hướng tới điểm cung cấp cho hải quân nước này vùng Nam Mỹ ngay bây giờ.

Trong nhiều thập kỷ, kể từ khi kết thúc cuộc chiến thế giới 2, hạm đội tàu tấn công Hải quân Mỹ luôn vượt trội, tung hoành mọi ngõ ngách đại dương, thậm chí thời Liên Xô cũng không thể chạy đua với Hoa Kỳ về sức mạnh hải quân. Sau đó, có những quan ngại rằng, quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tiến vào lĩnh vực tàu sân bay.

Thời Liên Xô, chủ yếu tập trung vào chiến lược kết hợp giữa máy bay ném bom, tàu ngầm, lực lượng mặt nước trang bị tên lửa chống tàu tầm xa. Trung Quốc cũng phát triển chiến lược chống tiếp cận sử dụng phương pháp tương tự. Giống Liên Xô thời cuối chiến tranh lạnh, Trung Quốc tập trung phát triển hạm đội tàu mặt nước mong muốn thách thức Hải quân Mỹ trên biển.

Sự thật về tàu Liêu Ninh

 Tàu sân bay Liêu Ninh

Lượm nhặt hàng thải của Liên Xô, Đại lục đã tân trang lại tàu chiến Varyag, đổi tên thành tàu Liêu Ninh. Và tàu này chỉ là khởi đầu của PLAN, khi nó được dùng để huấn luyện, phát triển kỹ năng thiết yếu để vận hành một tàu sân bay trên biển. Hải quân Mỹ mất hàng thập kỷ mới hoàn thiện kỹ năng này sau những hỏng hóc, lỗi lầm.

Và để chiến hạm có “cánh”, Trung Quốc đã học mót cải tiến những chiến đấu cơ đời đầu của Nga là Su-33 thành những chiến đấu cơ của mình mang tên J-5. Hơn nữa, Bắc Kinh cũng phát triển nhiều máy bay hỗ trợ phục vụ cho kế hoạch tương lai của PLAN. Hiện tại, họ có 24 máy bay J-5, 6 trực thăng tác chiến chống ngầm, bốn máy bay trực thăng cảnh báo sớm Z-18J và một cặp máy bay trực thăng cứu hộ Z-9C.

Trong Bản báo cáo Sức mạnh quân đội Trung Quốc năm 2015, Lầu năm góc cho rằng, “tàu sân bay Liêu Ninh và hạm đội bay của nó không thực sự đủ uy hiếp từ xa dù nó hoạt động đầy đủ. Tàu nhỏ, chỉ đủ làm nơi hỗ trợ cho ham đội bay, và mở rộng vùng đệm không gian cho hạm đội.

Tàu không trường và đủ uy lực như tàu lớp Nimitz của Mỹ” –báo cáo nhấn mạnh. Vấn đề là, thậm chí khi J-15 là một máy bay thực hiện tốt hơn về hiệu suất khí động học so với F / A-18E / F Super Hornet, của Hải quân Mỹ song thiết kế theo máy bay Nga tạo ra những hạn chế nghiêm trọng về tải trọng và nhiên liệu mà máy bay có thể mang theo.

“Kích thước nhỏ của Liêu Ninh hạn chế số lượng máy bay nó mang theo, giới hạn về độ lớn khiến tàu khôngđổ được nhiều nhiên liệu, trọng tải ít”-báo cáo viết. Đây không chỉ là nhận định của Lầu Năm góc, PLAN cũng thừa biết điều này. Điều đáng nói nhất ở đây là tàu Liêu Ninh thiết kế theo lớp Kuznetsov của Nga, kết hợp động cơ phun nước.

Trung Quốc có lẽ sẽ xây dựng các tàu sân bay tiếp theo, Lầu Năm góc nghĩ, PLAN sẽ tạo ra nhiều chiến hạm có khả năng chứa đầy các chiến đấu cơ J-15. Viễn cảnh thuận lợi, Lầu Năm góc nghĩ, mất một thời gian để PLA tạo ra được các tàu sân bay đủ thách thức Hải quân Mỹ. Nhiều nguồn tin nói rằng, mất khoảng một thập kỷ để Trung Quốc tạo ra được tàu sân bay lớp Nimitz hay Ford của Mỹ trong khi các tàu này có nhiều thập kỷ chinh chiến.

Trung Quốc cũng không có kinh nghiệm xây dựng bất cứ tầu sân bay loại nào, thậm chí kiểu Liêu Ninh vốn đã đi vào hoạt động. Ngay cả khi Trung Quốc tạo ra được chiến hạm mang trên mình nhiều máy bay thì cũng không phải yếu tố để xem xét.

Trong khi chiến đấu cơ Super Hornet không phải là máy bay nhanh nhất trên bầu trời nhưng bộ phận cảm biến và hệ thống điện tử của nó thì tuyệt vời. Quan trọng hơn, chiến đấu cơ của Mỹ không tác chiến một mình. Các chiến đấu cơ trên tàu sân bay đòi hỏi hoạt động nhịp nhàng, đặc biệt Bộ phận kiểm soát bắn hỏa lực Hải quân (NIFC-CA).

Nhờ đơn vị này, các chiến đấu cơ Super Hornets, hay máy bay tấn công điện tử EA-18G Growler, tàu khu truc, tuần dương và các đơn vị khác tấn công liền một mạch như một hình ảnh sống động. Điều này có nghĩa là, tàu khu trục Aegis có thể bắn một tên lửa SM6 tiêu chuẩn xa hơn tầm bắn của tàu dùng dữ liệu tên lửa quỹ đạo E-2D.

Một ví dụ khác, chiến đấu cơ Super Hornet tại khu trục hạm lớp 052D có thể bắn hàng loạt tên lửa diệt tàu (LRASM) thông qua chuyến bay EA-18Gs, vốn sử dụng sự khác biệt thời gian đến để kiểm tra chéo vị trí các tàu của đối phương. Điểm mấu chốt hiện nay Đại lục có thể phát triển tàu sân bay cùng phi đội bay, các phi đội này thường bám sát tàu di chuyển mặt nước. Và mất rất nhiều thời gian để cạnh tranh Hải quân Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Cuối cùng họ đạt được điều đó? Có thể, nhưng mất hàng thập kỷ.

Hoài nghi tham vọng làm xong tổ hợp tàu sân bay 3 năm tới

 Tiêm kích J-20 sẽ có mặt trên thế hệ tàu sân bay mới của Trung Quốc

Một  báo cáo mới đây cho rằng Trung Quốc sẽ có một tổ hợp tàu sân bay trong vòng 3 năm tới. Sẽ là điên rồ nếu như đánh cược vào điều đó.

Một bài viết vừa đăng tải trên tờ Strait Times (Singapore) cho rằng, Trung Quốc sẽ tăng cường sức mạnh cho quân đội. Khi xem xét các báo cáo trong những năm gần đây, có thể thấy điều đó là khá rõ ràng. Theo đó, Bắc Kinh đang chuẩn bị triển khai ba tổ hợp tác chiến tàu sân bay mới (CBG) trên biển, với tổ hợp đầu tiên được hy vọng là sẽ hoàn thành trong 3 năm nữa.

Strait Times dường như đã có được thông tin từ GI Zhou, một tờ tin tức nội bộ được xuất bản tại Australia và “rất nổi tiếng trong việc phân tích, bình luận về những ấn phẩm liên quan tới quốc phòng Trung Quốc”.

Theo kế hoạch thì tàu sân bay mới của PLAN sẽ có chiều dài là 320m và lượng giãn nước là 85.000 tấn ( tàu Liêu Ninh chỉ có chiều dài là 300m và lượng giãn nước là 67.000 tấn). Báo cáo cũng cung cấp thông tin về thiết bị vận chuyển ở hai bên boong tàu sẽ trợ giúp trong việc chuyển máy bay từ nhà chứa máy bay lên boong đối với máy bay vận hành trên tàu sân bay.

Một điều đáng quan tâm là sự phát triển của một bệ phóng máy bay điện tử với độ dài khoảng 120-150m ở góc của boong chứa máy bay, giống như bệ đà trên tàu Liêu Ninh để giúp các máy bay cất cánh nhanh hơn.

Một điều đáng chú ý hơn là lời đồn đoán về máy bay và những thiết bị mới sẽ được sử dụng trên tàu. Tờ Strait Times cho biết, tàu sân bay mới này có thể mang được tối đa 50 máy bay chiến đấu J-15B, mặc dù trên thực tế giới hạn chỉ khoảng 46 chiếc J-15B và 6 chiếc trực thăng Ka-31 hoặc trực thăng cảnh báo sớm.

Trong tương lai, tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc thậm chí có thể mang theo máy bay tàng hình: “Tàu sân bay thế hệ mới có thể mang theo từ 25-27 máy bay tàng hình J-20 , loại này được kỳ vọng sẽ thay thế cho J-15B như là máy bay tiêm kích thế hệ mới hoạt động trên tàu sân bay”.

Có vẻ như báo cáo trên chứa đựng nhiều mong muốn hơn là tính khả thi. Cho dù Bắc Kinh đang có kế hoạch triển khai 4 tàu sân bay – Liêu Ninh và 3 tàu sân bay mới – thì công việc vẫn còn rất bề bộn và đầy thách thức.

Khi tính đến những khó khăn đi kèm trong việc xây dựng, triển khai và thử nghiệm rồi việc huấn luyện thủy thủ đoàn cho 3 tàu sân bay mới với những mục tiêu như Trung Quốc đã đề ra, thì tham vọng có vẻ nhiều hơn là thực tế.

Nên nhớ rằng, không phải cứ đưa một tàu sân bay ra khơi là tự nó có thể hoạt động được, mà còn phải có lực lượng bảo vệ, cung cấp năng lượng (nếu không phải là tàu hạt nhân) và phải có những kỹ năng cần thiết để biến nó thành một “cỗ máy chết người”. Một tàu sân bay hiện đại sẽ mang theo nhiều tham vọng và như đã trình bày ở trên, nó cần nhiều thời gian và nhiều nỗ lực.

Mặc dù vẫn còn hoài nghi về tốc độ triển khai những vũ khí phức tạp và đắt đỏ như vậy, Bắc Kinh đã có khả năng làm những nhà phân tích quân sự phương Tây ngạc nhiên trong quá khứ với những nỗ lực phát triển công nghệ chống tiếp cận, tấn công mạng, vũ khí siêu thanh và nhiều loại vũ khí khác. Có thể Trung Quốc sẽ có đủ 4 tàu sân bay vào một thời điểm nào đó, nhưng nếu trong 3 năm nữa thì đó là một sự mơ hồ thái quá.

Một nguồn tin mật từ báo chí Nhật mới đây cho hay, tàu sân bay thứ hai được chụp lén với độ phân giải rất cao. Có thể thấy những dàn giáo để đóng tàu được dựng lên và các chi tiết bên trong. Năm 2015, Bắc Kinh xác nhận dự án đóng tàu sân bay thứ hai của mình. Bức ảnh tàu sân bay Trung Quốc được hãng tin Kyodo (Nhật Bản) đăng tải mới đây và cho biết họ có được từ một nguồn tin mật. Tàu sân bay thứ hai là chiếc đầu tiên Trung Quốc tự đóng hoàn toàn và sẽ tham gia vào biên chế với tàu sân bay Liêu Ninh.

Dự án đóng tàu sân bay thứ hai được rất ít người biết tới và thông tin về nó cũng hạn hẹp. Tờ SCMP cho biết, đơn vị đóng tàu là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc. Luật pháp sở tại cấm người dân và phóng viên chụp hình khu vực quân sự. Năm 2015, 4 người Nhật đã bị bắt giữ vì tình nghi làm gián điệp. Tờ Kyodo cho biết 1 trong 4 người này đã bị buộc tội và sẽ phải hầu tòa trong thời gian tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ