Trung Quốc thúc giục Canada, Mỹ làm rõ lý do bắt giám đốc tài chính Huawei

GD&TĐ - Giám đốc tài chính của hãng công nghệ Huawei, Trung Quốc vừa bị bắt vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Trước thông tin này, Bộ Ngoại giao Trung đã lên tiếng.  

Bà Meng Wanzhou - Giám đốc tài chính của hãng công nghệ Huawei
Bà Meng Wanzhou - Giám đốc tài chính của hãng công nghệ Huawei

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Canada thả Giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou bị bắt theo yêu cầu của Mỹ và yêu cầu đưa ra lý do của việc bắt này.

Phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Canada và Mỹ phải làm rõ lý do của việc bắt giữ và ngay lập tức thả người bị bắt để đảm bảo quyền hợp pháp cho người đó.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa trước đó đã yêu cầu câu trả lời từ phía nhà chức trách Canada.

Phát ngôn viên đại sứ quán trên cũng nói rằng phía Trung Quốc cực lực phản đối kiểu hành động này, nó đã vi phạm nghiêm trọng nhân quyền của nạn nhân. Phía Trung Quốc thúc giục Mỹ và Canada ngay lập tức sửa chữa hành động sai trái và trả tự do cho bà Meng Wanzhou.

Các nhà chức trách Canada đã bắt bà Meng vào ngày 1/12 ở Vancouver vì nghi ngờ bà đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Các nhà chức trách Mỹ được cho là đã xem xét việc Huawei chuyển các sản phẩm của Mỹ cho Iran và một số nước, vi phạm chế độ trừng phạt và các biện pháp xuất khẩu khác.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ