Bản in

Thế giới

Thứ Tư, 24/7/2019 21:09

Trung Quốc sẽ thôn tính nhà máy sản xuất máy bay lớn nhất của Ukraine?

Máy bay AN-74, một trong những loại máy bay lớn của Motor SichMáy bay AN-74, một trong những loại máy bay lớn của Motor Sich

GD&TĐ - Trung Quốc đang tích cực đàm phán để mua nhà máy Motor Sich, doanh nghiệp lớn nhất của ngành hàng không Ukraine. 

Motor Sich - đích ngắm của Bắc Kinh

Nếu sở hữu được Motor Sich, Bắc Kinh sẽ có được công nghệ sản xuất động cơ máy bay lớn nhất thế giới - thứ mà họ chưa bao giờ có được. Mỹ và ngay cả Nga cũng không mấy hài lòng trước động thái này, tuy nhiên, trong bối cảnh thiếu nguồn tài chính trầm trọng của Ukraine, số phận Motor Sich là rất mong manh.

Vào thời điểm hiện tại chỉ có 6 quốc gia trên thế giới, gồm: Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Ukraine và Nga là những nước sở hữu công nghệ sản xuất máy bay hạng nặng.

Motor Sich - nhà máy chuyên sản xuất động cơ cho máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 có từ thời Xô viết. Khi Liên Xô tan ra, Motor Sich thuộc quyền sở hữu của Ukraine.

Gần đây, Skyrizon - công ty chuyên đầu tư trong lĩnh vực hàng không của Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh đã nối lại các cuộc đàm phán về việc mua cổ phần của Công ty Motor Sich (Ukraine), nhà sản xuất động cơ máy bay lớn nhất nước này. Cơ quan chống độc quyền Ukraine đang xem xét lời đề nghị từ phía Trung Quốc về thương vụ này - Tạp chí quân sự trích nguồn từ “Thời báo Hoàn cầu” của Trung Quốc đưa tin.

Motor Sich có thể giúp Trung Quốc tạo ra bước đột phá trong ngành công nghiệp máy bay. Nếu thương vụ thành công, công ty Trung Quốc sẽ nhận được cổ phần kiểm soát vì họ sẽ sở hữu hơn 50% cổ phần của Motor Sich. Nên nhớ rằng, Trung Quốc đang vận hành 13 loại trong tổng số hơn 1.200 động cơ máy bay được sản xuất bởi công ty Ukraine. Chính vì vậy, sự quan tâm đặc biệt của họ với Motor Sich cũng là điều dễ hiểu.

Tương lai nào cho Motor Sich?

Không phải đến tận bây giờ mà ngay từ thời Tổng thống Poroshenko, Trung Quốc đã đẩy mạnh đàm phán với Ukraine về thương vụ Motor Sich.

Tuy nhiên, những nỗ lực của họ đã thất bại. Với tất cả sức mạnh của mình, Poroshenko quyết không để Motor Sich rơi vào tay Trung Quốc - Giám đốc Trung tâm phân tích Ukraine Oleksandr Okhrimenko khẳng định.

Theo lời ông Alexandr Okhrimenko, vẫn chưa rõ liệu tân Tổng thống Ukraine V. Zelensky có cố gắng làm điều này. Giới thân cận của Zelensky đã kêu gọi bàn giao Motor Sich cho Tập đoàn Ukroboronprom để tăng cường khả năng phòng thủ.

Nếu quả thực như vậy thì Zelensky buộc phải quốc hữu hóa Motor Sich và thỏa thuận với Bắc Kinh sẽ thất bại. Có điều, vào thời điểm hiện tại, với những khó khăn lớn về tài chính, chính phủ Ukraine không thể bảo đảm cho việc sản xuất động cơ máy bay - Okhrimenko khẳng định.

Cũng theo lời Alexander Okhrimenko thì bản thân Zelensky khó có thể nói điều gì đó chắc chắn về điều này, nên phần lớn sẽ phụ thuộc vào người sắp trở thành Thủ tướng.

Tuy nhiên, ông Roman Gusarov, Giám đốc Cổng thông tin Avia.ru (Nga) lại có khuynh hướng nghĩ rằng chính quyền Ukraine sẽ chấp thuận bán Motor Sich cho Trung Quốc vì họ rất cần tiền.

“Motor Sich vẫn có tiềm năng rất lớn để sản xuất động cơ thay thế cho máy bay và trực thăng với số lượng lớn trên khắp thế giới. Do đó, doanh nghiệp có thể sống trong một thời gian dài nhờ việc bảo trì và sửa chữa” – ông Roman Gusarov khẳng định.

Theo ông Gusarov, Trung Quốc không cần đến tài sản của nhà máy, cái mà họ cần là trí tuệ và công nghệ. Người Trung Quốc có thể học hỏi rất nhiều từ Motor Sich. Nền tảng của Liên Xô là khổng lồ, đến nỗi trong 30 năm nay, ngành hàng không Ukraine đã sống nhờ vào việc tái sản xuất và bán các công nghệ của Liên Xô. Không một máy bay nào được sản xuất ở Trung Quốc lại không có sự trợ giúp của các nhà thiết kế Ukraine – ông Gusarov khẳng định.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu nhận định: Mặc dù Washington không hài lòng với thỏa thuận này, việc bán tài sản sẽ cho phép công ty Ukraine mở rộng sự hiện diện ở Trung Quốc trước sự mất mát rất lớn là thị trường Nga và công ty Trung Quốc sẽ cho phép họ bắt kịp trình độ thế giới.

Thực tế, từ năm 2014, Nga đã ngừng mua sản phẩm của Motor Sich. Vào đầu tháng 7/2019, người đứng đầu Bộ Công Thương Nga, ông Denis Manturov cho biết, các phương tiện có động cơ sản xuất của Ukraine được vận hành ở Nga rất ổn, công việc sửa chữa không cần các chuyên gia nước ngoài.

Máy móc hàng không về mặt kỹ thuật là thiết bị phức tạp nhất được phát minh bởi con người. Và động cơ siêu lớn là một cái gì đó tuyệt vời! Ví dụ, Nga đang chế tạo động cơ PD-35 mới và thời gian để sản xuất ra một động cơ như vậy phải mất 10 năm.

Tương tự như vậy, Trung Quốc sẽ phải mất hơn một thập kỷ để tự đi theo con đường này.Nhưng nếu Bắc Kinh mua được Motor Sich, họ sẽ có thể đi tắt, giảm đáng kể thời gian để đạt được mục đích, ông Gusarov nhận định.

Theo các nguồn tin, quyết định của Ủy ban chống độc quyền của Ukraine liên quan đến đề nghị mua nhà máy Motor Sich của Trung Quốc sẽ được biết sau ngày 22/7. 

Duy Long (TH)

Tin tiêu điểm