Trung Quốc phản ứng mạnh khi Canada phê chuẩn thủ tục dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu

GD&TĐ - Trung Quốc cho biết “hoàn toàn phản đối” quyết định của chính phủ Canada khi phê chuẩn thủ tục dẫn độ đối với giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu 3 tháng sau khi bà bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ.  

Bà Mạnh Vãn Châu - giám đốc tài chính của Huawei
Bà Mạnh Vãn Châu - giám đốc tài chính của Huawei

Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt ở sân bay Vancouver ngày 1/12 năm ngoái vì cho rằng Huawei đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và có các gian lận thương mại khác.

Bắc Kinh đã phản ứng tức giận đối với việc bà Mạnh bị giam giữ và quản thúc tại gia ở Canada và đe dọa Ottawa sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu bà Mạnh không được thả ngay lập tức, đồng thời cảnh báo Canada không được dẫn độ bà sang Mỹ.

Tuy nhiên, hôm qua (1/3), Bộ Tư pháp Canada đã tuyên bố sẽ cho phép một phiên điều trần dẫn độ chống lại bà Mạnh và cho biết thêm rằng bà có thể sẽ có mặt tại một tòa án ở Vancouver vào 10 giờ sáng ngày 6/3.

Quyết định trên tạo ra phản ứng tức thì từ Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada, họ đã có tuyên bố nói rằng “Bắc Kinh “hoàn toàn không hài lòng và cực lực phản đối” quyết định của Canada. Họ cũng coi động thái này là “một sự ngược đãi mang tính chính trị đối với một doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc”.

“Cái gọi là ‘luật pháp’ và  ‘độc lập tư pháp’ mà Canada khẳng định không thể che đậy những sai lầm mà phía Canada gây ra trong vụ án bà Mạnh Vãn Châu” – tuyên bố trên cho biết và thúc giục Ottawa “thả ngay lập tức” bà  Mạnh “theo các điều khoản có liên quan trong Đạo luật Dẫn độ của Canada”.

Sau động thái trên, mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh sẽ càng tăng cao.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ