Trung Quốc phản ứng khi bị Mỹ trừng phạt vì giúp Iran xuất khẩu dầu

GD&TĐ - Hôm qua (25/9), Mỹ đã áp dụng các biện pháp hạn chế đối với 5 công dân và 6 thực thể Trung Quốc vì vai trò của họ trong việc giúp Iran tránh né các lệnh trừng phạt của Mỹ. Hôm nay, Bắc Kinh phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào một số người và thực thể Trung Quốc, đồng thời gọi đây là một “sự vi phạm thô bạo”.

Phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Bất chấp các quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các bên, Mỹ đã sử dụng biện pháp trừng phạt bừa bãi, một sự vi phạm thô bạo đối với các quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế” – Phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Các biện pháp hạn chế mới đưa ra nhắm vào công ty Dầu khí Concord của Trung Quốc, cùng với các tàu và công ty được cho là giúp xuất khẩu dầu của Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng mới ở Trung Đông sau khi các cơ sở dầu mỏ ở Ả rập xê út bị tấn công vào ngày 14/9.

Mỹ, Ả rập xê út, Đức và Anh cho rằng Iran đứng sau vụ tấn công trên nhưng Tehran phủ nhận.

Sau sự kiện đó, Mỹ áp thêm lệnh trừng phạt mới chống lại Iran, nhắm vào Ngân hàng Trung ương, Quỹ phát triển Quốc gia Iran và Etemad Tejarate Pars Co – một công ty mà Mỹ cho rằng được dùng để che giấu giao dịch tài chính phục vụ việc mua bán của quân đội Iran.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...