Trung Quốc - Khách hàng đầu tiên mua hệ thống tên lửa S - 400 của Nga?

Theo các phương tiện truyền thông Nga và Trung Quốc cho biết, hiện Nga và Trung Quốc đang đàm phán về hợp đồng bán cho Trung Quốc hệ thống tên lửa phòng không S-400 “Triumph”.

Hệ thống tên lửa S-400
Hệ thống tên lửa S-400

Báo Bưu Điện Hoa Nam (South China Morning Post - SCMP) dẫn lời các nhà phân tích cho hay, các quốc gia hàng xóm của Trung Quốc đang hết sức lo lắng và cảnh giác với các thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Moscow và Bắc Kinh nhất là hợp đồng mua tên lửa S-400 “Triumph”.

Theo SCMP, việc Bắc Kinh và Moscow tiến gấn hơn đến thỏa thuận cung cấp S-400 sẽ làm dấy lên những lo lắng cảnh và giác cao hơn từ các nước láng giềng đối với Bắc Kinh.

Theo SCMP, bất kỳ sự tiến triển nào trong các cuộc đàm phán về hợp đồng vũ khí này đều được các quốc gia láng láng giềng của Trung Quốc chú tâm theo dõi. Các cuộc đàm phán về hợp đồng vũ khí này đã được thực hiện từ năm 2010, một quan chức cao cấp của Nga gần đây đã tiết lộ.

Chánh văn phòng Tổng thống Nga, ông Sergei Ivanov cho biết, Trung Quốc có thể sẽ là khách hàng đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không S-400. Tuy nhiên, ông cũng không đưa ra bất kỳ chi tiết nào thêm về phi vụ này.
Nếu thỏa thuận này được thông qua, đây sẽ được thỏa thuận mua bán vũ khí lớn thứ ba giữa Nga và Trung Quốc kể từ năm ngoái.
S-400 Triumph, là hệ thống phòng không thế hệ mới được nâng cấp từ S-300 hiện cũng đang được quân đội Trung Quốc sử dụng. S-400 Triumph là hệ thống tên lửa đất đối không của Nga, có tầm bắn từ trung đến xa, có khả năng tiêu diệt hiệu quả bất kỳ mục tiêu nào trên không, trong đó có máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình... hoặc các loại máy bay hiện đại của Mỹ như F-35, F22... trong phạm vi 400 km cùng độ cao từ 5 đến 30 km.
Tiến sĩ Rajeswari Rajagopalan, một chuyên gia phân tích quốc phòng tại New Delhi cho biết, hiện nay Ấn Độ cũng đang sử dụng rất nhiều các trang thiết bị vũ khí có nguồn gốc từ Nga, thỏa thuận S-400 giữa Bắc Kinh và Moscow sẽ làm cho Ấn Độ ngày càng lo lắng hơn.
Sự vô cảm của Nga trong việc bán các hệ thống trang thiết bị vũ khí tiên tiến cho Trung Quốc sẽ gây ra những tổn hại đối với Ấn Độ, và Ấn Độ phải thực hiện các biện pháp ứng phó linh hoạt để tối đa hóa lợi ích của mình, Rajeswari Rajagopalan cho biết.
Tiến sĩ Rajagopalan cho biết thêm rằng, mặc dù thỏa thuận S-400 giữa Moscow và Bắc Kinh sẽ không đẩy Ấn Độ đến việc phải sử dụng các chiến lược quân sự mới, nhưng môi trường địa chính trị và cán cân quyền lực ở châu Á sẽ bị thay đổi.
Vương Cần Đông, một cố vấn của chính quyền trung ương Trung Quốc cho biết, Trung Quốc hiện cũng đã có những hệ thống trang thiết bị vũ khí tiên tiến khác, chẳng hạn như tên lửa đạn đạo chống tàu sân bay DF-21D, hay tên lửa đạn đạo DF-41, là loại tên lửa được các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho là có khả năng đánh trúng bất cứ mục tiêu nào trên đất Mỹ.
Theo ông Vương, Trung Quốc muốn mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga bởi vì cả Bắc Kinh và Moscow cần phải "có qua có lại", Nga cần tài trợ cho công tác nghiên cứu của Trung Quốc.
Antony Wong Dong một chuyên gia phân tích quân sự ở Macau cho biết, một thỏa thuận giữa Nga và Trung Quốc sẽ khuyến khích Mỹ tăng cường xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Philippines, Việt Nam và thậm chí cả Đài Loan.
Mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Bắc Kinh và Moscow sẽ phát triển, mặc dù không chắc chắn, nhưng chắc chắn Hoa Kỳ sẽ luôn để mắt đến và theo dõi sát sao, và Hoa Kỳ sẽ đưa ra các chiến lược mới, Antony Wong Dong cho biết.
PLA đang hy vọng sẽ tìm hiểu và nghiên cứu một số công nghệ tên lửa đặc biệt từ hệ thống S-400. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ sớm sản xuất một loại tên lửa phòng không tương tự như S-400 khi họ đã bắt chước được, Antony Wong Dong cho biết thêm.
Trung Quốc và Nga dự kiến ​​sẽ tiếp tục hợp tác phát triển máy bay vận tải, tiếp dầu IL-476 và IL-78, theo các phương tiện truyền thông của Nga và Trung Quốc cho biết.
Theo infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ