Trung Quốc kết án tù hai cựu quan chức vì tội tham nhũng

Ngày 23/1, theo thông tin từ Cơ quan giám sát chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tòa án nước này vừa kết án tù giam hai cựu quan chức vì tội tham nhũng. Hai người này đã từng bỏ trốn ra nước ngoài để tránh tội.

Trung Quốc kết án tù hai cựu quan chức vì tội tham nhũng
Trung Quoc ket an tu hai cuu quan chuc vi toi tham nhung - Anh 1

Cảnh sát Trung Quốc áp giải Li Huabo sau khi ông này trở về từ Singapore vào ngày 9/5/2015 - Ảnh: ccdi.gov.

Trung Quốc tuyên bố sẽ duy trì chiến dịch truy nã ở nước ngoài đối với các quan chức tham nhũng, giám đốc của các doanh nghiệp, đồng thời thu hồi tài sản của họ. Chiến dịch mang tên ‘Fox Hunt’ (Tạm dịch: Chiến dịch săn cáo). Đây được xem là một phần trong cuộc chiến chống tham nhũng tận gốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong một tuyên bố ngắn mới đây, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã công bố tên của hai quan chức bị cáo buộc tham nhũng. Theo đó, hai quan chức này có tên là Wang Guoqiang và Li Huabo.

Năm 2015, Li đã quay trở về Trung Quốc sau khi mãn án tù tại Singapore. Trong khi đó, năm 2014, Wang tự ra đầu thú sau hai năm chạy trốn tại Mỹ.

Tòa án tỉnh Giang Tây đã kết án tù chung thân với Li Huabo, còn Wang Guoqiang bị tòa án tỉnh Liêu Ninh kết án 8 năm tù.

Cũng theo tuyên bố của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc, ông Wang bị buộc tội hối lộ, còn Li thì bị cho là đã có hành vi tham nhũng.

Hiện chưa thể liên lạc với đại diện của Wang Guoqiang và Li Huabo, hãng tin Reuters cho biết.

Xuất hiện trong một chương trình truyền hình Trung Quốc năm 2016, ông Wang đã kể lại cuộc sống khổ sở của mình khi trốn chạy.

Trung Quốc đã nhận được nhiều sự giúp sức của quốc tế trong cuộc chiến chống tham nhũng. Tuy nhiên, cũng có nhiều nước phương tây tỏ ý e ngại khi giúp đỡ. Nguyên nhân là do các nước này cảnh giác với sự yếu kém của luật pháp Trung Quốc trong việc bảo vệ an toàn cho các nghi phạm, cũng như quan ngại các hình thức ngược đãi mà những người phạm tội phải chịu.

Gần đây, Bắc Kinh đã cam kết sẽ loại bỏ các hành vi ngược đãi trong công tác điều tra, đồng thời kêu gọi các nhà ngoại giao nước ngoài giúp sức tạo nên “một mạng lưới hợp tác chống tham nhũng”.

Theo ĐS&PL

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ