Trung Quốc chuẩn bị hứng thêm “đòn thương mại” từ Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch đưa ra một loạt giới hạn có thể gây khó khăn cho các công ty Trung Quốc trong các hoạt động liên quan tới công nghệ của họ ở Mỹ - Tờ Wall Street Journal vừa cho biết.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo tờ báo trên, các biện pháp này dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần, theo đó sẽ cản trở các công ty Trung Quốc đầu tư vào những công ty Mỹ và xuất khẩu công nghệ từ Mỹ sang Trung Quốc.

Theo giới truyền thông, các bước đi của Mỹ sẽ tăng rào cản cho Bắc Kinh trong việc thực hiện các mục tiêu đề ra trong báo cáo “Made in China 2025”, theo đó cho phép Bắc Kinh đạt được sự đi đầu trong 10  lĩnh vực như vũ trụ và công nghệ sinh học.

Ngày 15/6, ông Trump cho biết Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa công nghệ trị giá 50 tỉ USD từ Trung Quốc và nó sẽ có hiệu lực từ 6/7. Trung Quốc lập tức thu thuế đối xứng với hàng hóa giá trị 50 tỉ USD của Mỹ.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đã leo thang sau khi ông Trump tăng thuế lên một loạt hàng xuất khẩu của Trung Quốc và đe dọa sẽ tiếp tục mở rộng việc này. Hai bên đã có những cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề mất căng bằng thương mại – điều vốn khiến Mỹ lo lắng.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.