Trung Quốc cảnh báo Canada khi Mỹ tuyên bố về vụ bà Mạnh Vãn Châu

GD&TĐ - Hôm qua (22/1), Bộ Tư pháp Mỹ cho biết sẽ theo đuổi việc dẫn độ Giám đốc Tài chính của công ty Huawei, Trung Quốc, trước đó đã bị bắt ở Canada – Reuters cho biết.

Giám đốc Tài chính của công ty Huawei Mạnh Vãn Châu
Giám đốc Tài chính của công ty Huawei Mạnh Vãn Châu

Mỹ đã buộc tội bà Mạnh Vãn Châu công bố sai về liên hệ của Huawei với một công ty và đã cố gắng bán thiết bị cho Iran, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Việc bà Mạnh Vãn Châu bị bắt đã làm cho mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc căng thẳng, sau đó Bắc Kinh đã bắt giữ 2 người Canada và tuyên án tử hình người Canada thứ 3.

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra một ngày sau khi có thông tin cho rằng đại sứ Canada tại Mỹ cho biết chính phủ của ông được thông báo rằng Washington đã có kế hoạch tiếp tục vụ việc này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu và sẽ đáp ứng tất cả thời hạn do Hiệp ước Dẫn độ Mỹ - Canada đề ra” – Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ Marc Raimondi nói trong một tuyên bố - “Chúng tôi đánh giá rất cao việc Canada tiếp tục ủng hộ cho các nỗ lực chung của chúng tôi nhằm thực thi pháp luật”.

Trong một bài xã luận vào hôm nay, tờ báo China Daily của Trung Quốc nói rằng Canada đang giúp Mỹ giới hạn sự phát triển công nghệ của Trung Quốc bằng cách “kiềm chế” Huawei.

“Nếu Canada tiếp tục làm theo yêu cầu của Mỹ, họ chắc chắn sẽ thấy các mối quan hệ với Trung Quốc, bao gồm quan hệ thương mại, tồi tệ hơn nữa” – tờ báo trên nói.

Canada có lựa chọn không dẫn độ bà Mạnh theo những gì bà bị cáo buộc – bài báo nói thêm.

China Daily nói rằng không có mối liên hệ giữa việc bắt giữ bà Mạnh và việc Trung Quốc bắt hai người Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và nhà tư vấn Michael Spavor vì họ bị nghi gây nguy hiểm cho an ninh nhà nước Trung Quốc.

Theo The Standard

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.