Trung Quốc: Các thành phố nhỏ chi mạnh để thu hút nhân tài

GD&TĐ - Các thành phố nhỏ ở Trung Quốc đang cạnh tranh với các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải để thu hút nhân tài vào lực lượng lao động của mình.  

Một sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc được bà đội mũ cử nhân
Một sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc được bà đội mũ cử nhân

Trong khi hàng trăm ngàn sinh viên sắp tốt nghiệp đại học  đang chuẩn bị đổ xô tới các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu…  để bắt đầu sự nghiệp của mình thì một số thành phố nhỏ hơn đang cố gắng hết sức mình với hy vọng sẽ được một số nhân tài chọn lựa là điểm đến.

Changsha, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam đang đưa ra 30.000 tệ (4.400 USD) tới 60.000 tệ trợ cấp cho những sinh viên có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ muốn mua nhà tại đây. Họ cũng trợ cấp tiền thuê nhà cho sinh viên trong vòng 2 năm đầu nếu họ định cư ở Changsha.

Tổng số 7,95 triệu sinh viên đã tốt nghiệp từ các trường đại học Trung Quốc vào mùa hè này, tăng 300.000 so với năm 2016. Họ chiếm hơn một nửa lực lượng lao động mới của năm nay.

Một cuộc khảo sát được tiến hành đối với 21.000 sinh viên mới tốt nghiệp do công ty nhân sự RenruiHR.com cho thấy chỉ có 17% dự kiến quay trở về quê hương, đa số đều chọn ở thành phố nơi họ học tập hoặc chuyển tới một thành phố mới.

Khoảng 44% lựa chọn sống ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thần Trân, trong khi đó một tỷ lệ tương tự 45% chọn thành phố bé hơn như các thủ phủ phát triển kinh tế hoặc các thành phố ven biển. Chỉ có 10% chọn đến các thành phố nhỏ hơn nữa.

Các thành phố như Bắc Kinh và Thượng Hải đang thắt chặt hoạt động đăng ký nhà ở để đối phó với người nhập cư ồ ạt. Trong khi đó các thành phố nhỏ hơn cạnh tranh khốc liệt để thu hút nhân công tay nghề cao bằng cách hỗ trợ hộ khẩu, mua nhà… Thành phố Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên còn cho phép sinh viên đại học nộp đơn xin hộ khẩu trước khi tìm được việc làm ở đây.

Tuy nhiên, đối với nhiều sinh viên mới tốt nghiệp, những chính sách ưu tiên hay trợ cấp chưa phải là điều quan trọng nhất, mà họ mong muốn số lượng và chất lượng các cơ hội việc làm cũng như lối sống mà một thành phố có thể tạo cho họ.

Theo South China Morning Post

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ