Trung Quốc ban lệnh cấm buôn bán, ăn thịt động vật hoang dã

Trung Quốc ban lệnh cấm buôn bán, ăn thịt động vật hoang dã

Dịch virus COVID-19 đã làm hơn 2.500 người thiệt mạng ở Trung Quốc và lây lan ra các nước khác có liên quan tới động vật hoang dã mang một chủng virus corona được bán ở các khu chợ. Hầu hết các nhà nghiên cứu cho rằng virus này xuất phát từ động vật ở chợ sang vật chủ là người, biến đổi và sau đó lây lan rộng.

“Kể từ khi xảy ra dịch COVID-19, việc ăn thịt động vật hoang dã và mối đe dọa tiềm ẩn lớn đối với sức khỏe cộng đồng đã thu hút sự chú ý rộng rãi” - Ủy ban Thường vụ của Quốc hội Trung Quốc cho biết hôm qua (24/2).

Quyết định có hiệu lực ngay lập tức trên cấm tiêu thụ động vật hoang dã và bao gồm việc trấn áp các hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Các nhà môi trường và bảo vệ động vật hoang dã đã hoan nghênh quyết định trên. Mặc dù vậy, một số một số nhà bình luận khác cho rằng chính phủ cần hỗ trợ tài chính cho các công ty điều hành những trang trại chăn nuôi động vật như trên.

Theo một báo cáo do chính phủ Trung Quốc công bố năm 2017, ngành công nghiệp thương mại và tiêu thụ động vật hoang dã Trung Quốc có giá trị 74 tỉ USD và tạo việc làm cho hơn 14 triệu người.

Theo Phó Giám đốc Văn phòng Luật Kinh tế Yang Heqing, động vật thủy sinh, gia súc, gia cầm và các động vật khác được nhân giống từ lâu ở nước này không nằm trong lệnh cấm. Việc sử dụng động vật hoang dã cho mục đích khoa học và y tế sẽ được phép nhưng tăng cường quản lý đối với các cơ sở làm việc này.

“Cuối cùng đã có một lệnh cấm hoàn chỉnh về việc ăn và buôn bán động vật hoang” – ông Zhou Haixiang, thành viên của Ủy ban Quốc gia về con người và sinh quyển Trung Quốc cho biết – “Đây là một bước lớn trong việc bảo vệ động vật hoang dã”.

Nhu cầu về thịt hoang dã đã tạo ra một ngành công nghiệp chăn nuôi ở Trung Quốc, trong đó có nuôi cầy hương. Theo WHO, dịch bệnh 17 năm trước là Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) đã làm chết hơn 800 người trên thế giới có liên quan đến việc tiêu thụ cầy hương ở Trung Quốc. WHO nói rằng 70% mầm bệnh gây ra những căn bệnh toàn cầu trong 50 năm qua đều bắt nguồn từ động vật.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ