Trung - Mỹ tiếp tục đàm phán thương mại vào cuối tháng 8

GD&TĐ - Trung Quốc sẽ gửi một phái đoàn đàm phán cấp cao tới Mỹ vào cuối tháng 8 để tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại. Đây là công bố mới nhất mà Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra ngày 16/8, trong cuộc họp công khai đầu tiên về tranh chấp trong vài tuần khi xung đột thương mại ngày càng tăng.

Mỹ đã áp mức thuế quan trị giá 34 tỷ đô la lên hàng hóa Trung Quốc vào đầu tháng 7
Mỹ đã áp mức thuế quan trị giá 34 tỷ đô la lên hàng hóa Trung Quốc vào đầu tháng 7

Cả Bắc Kinh và Washington đã đánh thuế hàng chục tỷ đô la giá trị hàng hóa của nhau kể từ khi họ tổ chức cuộc họp cấp cao cuối cùng của họ vào tháng 6 vừa qua. Động thái của hai bên gây lo ngại rằng, cuộc chiến thương mại có thể làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu.

Theo lời mời của Mỹ, một phái đoàn đứng đầu là Thứ trưởng Bộ Thương mại Wang Shouwen của Trung Quốc, phó đại diện về đàm phán thương mại quốc tế sẽ gặp một nhóm lãnh đạo cao cấp của Bộ Tài chính Mỹ do David Malpass đứng đầu.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Chung Sơn cho biết: “Phía Trung Quốc sẽ nhắc lại với Mỹ rằng họ tiếp tục phản đối chủ nghĩa đơn phương và thực hành bảo hộ thương mại và không chấp nhận bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại đơn phương nào. Bên cạnh đó, Trung Quốc hoan nghênh đối thoại trên cơ sở có đi có lại, bình đẳng và toàn vẹn”.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Bắc Kinh hồi tháng 6 vừa qua. Một tháng trước đó, ông Lưu Hạc cũng đã gặp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin ở Washington.

Tuy nhiên, thực tế, các cuộc thảo luận không làm giảm căng thẳng khi Mỹ áp thuế quan trị giá lên đến 34 tỷ đô la vào hàng hóa của Trung Quốc vào đầu tháng 7, gây ra một sự trả đũa ngay lập tức cho đồng đô la từ Bắc Kinh. Hai quốc gia này dự kiến sẽ tung ra một mức thuế mới cho hàng hóa trị giá 16 tỷ USD từ mỗi quốc gia vào ngày 23/8.

Washington cũng đã xếp hàng thêm 200 tỷ USD cho hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể tăng thuế đối với các sản phẩm này lên 25% thay vì 10% trước đó. Bắc Kinh đã phản ứng bằng cách đe dọa vào đầu tháng 8 về việc sẽ áp thuế mới trị giá 60 tỷ đô la về phía hàng hóa của Mỹ.

Ở một động thái khác, đồng nhân dân tệ đã giảm trong những tuần gần đây, điều này giúp các nhà xuất khẩu Trung Quốc làm cho sản phẩm của họ rẻ hơn, tuy nhiên điều đó có thể gây căng thẳng cho Tổng thống Trump, người đã cáo buộc Bắc Kinh thao túng tiền tệ của mình.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.