Triều Tiên sẽ gửi đoàn đại biểu lớn nhất tới Hàn Quốc

GD&TĐ - Quyết định chung của chính phủ Triều Tiên và Hàn Quốc trong việc mở lại đường dây nóng quân sự đã bị gián đoạn và Triều Tiên sẽ gửi một đoàn đại biểu tới dự Olympic mùa đông ở Hàn Quốc là điều “thật sự tuyệt vời” – một nhà nghiên cứu chính sách hàng đầu cho biết.  

Khách tham quan chụp ảnh tại vòng Olympic tại Gangneung,Hàn Quốc
Khách tham quan chụp ảnh tại vòng Olympic tại Gangneung,Hàn Quốc

“Đây sẽ là đoàn đại biểu lớn nhất” mà Bình Nhưỡng gửi đi – Simone Chun, một giáo sư Mỹ và đồng sự tại Viện nghiên cứu Triều Tiên cho biết.

“Đoàn đại biểu sẽ bao gồm các vận động viên, đội ngũ hoạt náo viên nổi tiếng Triều Tiên: những cô gái xinh đẹp, những người biểu diễn văn hóa, đội Taekwondo…” – bà Chun nói. Một trong những hoạt náo viên nổi tiếng nhất đã xuất hiện trong Thế vận hội châu Á ở Incheon khi đó mới 16 tuổi, cô chính là Ri Sol ju – người đã kết hôn với lãnh đạo Kim Jong un.

“Triều Tiên đã nhấn mạnh vào tầm quan trọng của chính nhân dân Triều Tiên, mối quan hệ hợp tác liên Triều để giải quyết các vấn đề mà bán đảo Triều Tiên đang gặp phải” – bà nói.

Những cuộc nói chuyện kéo dài hơn 10 giờ và quan chức của 2 bên đã “rất thân thiện và chân thành” – bà Chun nói - Đường dây nóng mở lại sẽ tập trung vào việc giảm căng thẳng quân sự.

Mặc dù đe dọa “phá hủy hoàn toàn” Triều Tiên trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên rằng “nếu điều gì đó có thể xảy ra và xuất hiện sau những cuộc đàm phán này, đó sẽ là một điều tuyệt vời cho nhân loại, cho thế giới”.

“Mọi việc đã được xem xét, tôi cho rằng đây là một ngày rất tuyệt” – bà Chun kết luận – “Tôi rất ấn tượng bởi sự đoàn kết và thống nhất” của tuyên bố chung mà Seoul và Bình Nhưỡng đưa ra sau 10 giờ đàm phán. 

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ