Triều Tiên công bố đã phát triển vũ khí hạt nhân tiên tiến hơn với sức công phá lớn

GD&TĐ - Hôm nay (3/9), Triều Tiên cho biết vừa phát triển được một loại vũ khí hạt nhân tiên tiến hơn, có “sức tàn phá lớn” và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đi kiểm tra một quả bom nhiệt hạch (bom H) sẽ được lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa mới.  

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xem xét một quả bom nhiệt hạch
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xem xét một quả bom nhiệt hạch

Hãng tin chính thức của Triều Tiên là KCNA đưa ra thông tin trên giữa lúc căng thẳng trong khu vực đang tăng cao sau khi Bình Nhưỡng phóng 2 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào tháng 7 vừa qua với tầm xa khoảng 10.000km, có thể tấn công nhiều nơi của Mỹ.

Dưới thời của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Triều Tiên đã theo đuổi công việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa có thể chuyên chở hạt nhân với tốc độ chưa từng có, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc và sức ép quốc tế.

Các chuyên gia và quan chức nói rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 bất kỳ lúc nào và đất nước này vẫn duy trì tính sẵn sàng tại khu vực thử hạt nhân để tiến hành thử nghiệm bất kỳ thời gian nào mà họ muốn.

Theo KCNA, sức mạnh của bom nhiệt hạch có thể điều chỉnh được tới hàng trăm kiloton và có thể được kích nổ ở độ cao lớn. Với các thành phần sản xuất được trong nước, Triều Tiên có thể chế tạo được nhiều vũ khí hạt nhân như mong muốn.

Ông Kim Jung Un “đã đặt ra các nhiệm vụ cần phải hoàn thành trong việc nghiên cứu vũ khí hạt nhân nhưng không đề cập đến kế hoạch của vụ thử hạt nhân lần thứ 6” – KCNA cho hay.

Năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành các vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và thứ 5, đồng thời cho rằng vụ thử thứ 4 vào tháng 1 năm 2016 là một vụ thử bom nhiệt hạch thành công, mặc dù các chuyên gia bên ngoài nghi vấn không biết liệu đây có phải là quả bom nhiệt hạch hoàn thiện hay không.

Vụ thử thứ 5 diễn ra vào tháng 9 năm 2016 được đánh giá là vụ nổ lớn nhất chưa từng có, tuy nhiên trận động đất do nó gây ra vẫn không được xem là đủ lớn để chứng minh đã có một cuộc thử bom nhiệt hạch.

Các quan chức Mỹ cho biết trong khi Triều Tiên đã có các bộ phận để phục vụ cho một cuộc thử hạt nhân từ vài tháng nay nhưng chưa có hoạt động mới nào gần đây được phát hiện tại khu thử hạt nhân Punggye-ri ở phía đông bắc Triều Tiên.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ