Tổng thư ký NATO kêu gọi Nga lập tức thả thủy thủ và tàu Ukraine

GD&TĐ - Hôm qua (26/11), Tổng thống Ukraine đã tuyên bố thiết quân luật 30 ngày, bắt đầu từ 28/11 sau một giao tranh với tàu Nga trên eo biển Kerch.

Tổng thống Ukraine Poroshenko
Tổng thống Ukraine Poroshenko

Ông Poroshenko giải thích lý do của việc áp đặt thiết quân luật là do cuộc tấn công của Nga nhằm vào các lực lượng vũ trang Ukraine được triển khai ở biển Azov.

Ông cũng đưa ra một tài liệu giám sát của Ukraine cho rằng có khả năng Nga sẽ xâm lược Ukraine khi dẫn nguồn tin tình báo cho thấy lực lượng Nga đã ở gần biên giới Ukraine và có thể “sẵn sàng bất cứ lúc nào”.

Mặc dù Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine đề nghị đưa ra thiết quân luật 60 ngày nhưng ông Poroshenko đã quyết định giảm thời gian này xuống một nửa để nó không trùng với thời gian bắt đầu của chiến dịch tranh cử.

Các nhà chức trách Ukraine cho rằng tàu của họ có quyền đi tự do qua eo biển Kerch dựa trên luật quốc tế, đồng thời chỉ huy các lực lượng Hải quân Ukraine cho rằng phía Nga đã hung hăng gây hấn.

Moscow nói rằng Ukraine không đưa ra cảnh báo sớm và Cục an ninh liên bang Nga (FSB) đã kiện nhóm tàu của Ukraine, trong đó có tàu tên lửa Nikopol, tàu Berdyansk lớp Gurza và tàu Yani Kapu vì xâm phạm bất hợp pháp vào biên giới của Nga. Nga đã bắt 3 thủy thủ đã bị thương cùng với các tàu của Ukraine.

Trong khi đó lãnh đạo NATO kêu gọi Nga thả thủy thủ và tàu chiến của Ukraine.

Tại một cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ hôm qua, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng “Nga đã dùng sức mạnh quân sự chống lại Ukraine một cách công khai và trực tiếp” trong vụ chạm trán trên eo biển Kerch.

Ông Stoltenberg cũng nói rằng “không có sự biện minh nào cho việc sử dụng sức mạnh quân sự chống lại tàu và nhân sự hải quân Ukraine” đồng thời kêu gọi “Nga thả ngay lập tức thủy thủ và tàu Ukraine mà họ đã bắt giữ hôm qua”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc nói thêm: “Vụ việc này nhắc nhở rằng có một cuộc chiến tranh đang tiếp diễn ở Ukraine” và cho biết “Nga phải chấm dứt sự hỗ trợ đối với các nhóm chiến binh, đồng thời rút tất cả các lực lượng của mình khỏi lãnh thổ Ukraine”.

7 giờ sáng ngày 25/11 (giờ Nga), 3 tàu của Hải quân Ukraine đi qua biên giới biển của Nga tại Biển Đen, hướng về eo biển Kerch. Cơ quan an ninh Nga FSB cho rằng lần này Ukraine không thông báo trước cho phía Nga như những lần trước đó.  Sĩ quan Nga yêu cầu các tàu Ukraine rời khỏi lãnh hải Nga nhưng các tàu Ukraine không tuân thủ.

11h30, thêm 2 tàu của Ukraine rời cảng Berdyansk trên biển Azov và hướng về phía eo biển Kerch, nhưng 2 tàu này cuối cùng đã quay trở về cảng.

Nga triển khai tàu chở hàng lớn cùng các tàu quân sự hộ tống chặn lối vào duy nhất qua eo biển Kerch. Nga cũng đưa máy bay tới để tăng cường an ninh tại khu vực các tàu Ukraine đã xâm phạm lãnh hải.

Các tàu Ukraine vẫn tiếp tục hành trình mà họ khẳng định đã thông báo cho Nga. Cuối cùng, FSB cho biết các tàu Nga đã phải nổ súng vào 3 tàu Ukraine vì các tàu này không dừng cuộc hành trình. Kết quả là 3 thủy thủ Ukraine bị thương và được điều trị, đồng thời các tàu Ukraine đã bị Nga bắt giữ.

Theo RT/AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ