Tổng thống tự xưng Venezuela: “Khoảnh khắc kỳ diệu” đã tới

GD&TĐ - Ông Juan Guaido - lãnh đạo phe đối lập Venezuela mới tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời vào tuần trước - đã gọi tình hình đang diễn ra gần như là “một khoảnh khắc kỳ diệu” cho quốc gia đang bị kiệt quệ kinh tế.

Tổng thống tự xưng Guaido của Venezuela (ở giữa, phía trước)
Tổng thống tự xưng Guaido của Venezuela (ở giữa, phía trước)

“Sự thất vọng đã biến thành hy vọng. Người dân dám mơ ước lần nữa… chúng tôi đã thức tỉnh khỏi cơn ác mộng để có những giấc mơ mới, để mơ về tương lai, mơ về đất nước, không mơ về những gì đã qua mà về những gì chúng tôi có thể trở thành” – chính trị gia 35 tuổi cho biết.

Ông Guado được Mỹ ủng hộ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thúc giục các thành viên hỗ trợ tổng thống tự xưng của Venezuela tại một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm thứ 7. Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha cho biết họ sẽ công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời trừ khi có cuộc bầu cử mới trong vòng 8 ngày.

Ông Guaido cũng thừa nhận rằng phong trào đối lập của ông vẫn thiếu sự ủng hộ từ quân đội Venezuela. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela đã lên án “kế hoạch tội phạm” của ông Guaido khi làm bất ổn Venezuela và nói rằng ông sẽ ủng hộ ông Maduro.

Tuy nhiên, tổng thống tự xưng cho rằng việc 3.600 quan chức quân đội đảo ngũ từ năm ngoái là bằng chứng của “sự ủng hộ” đang xuất hiện đối với những người biểu tình bên trong lực lượng vũ trang.

Trong một diễn biến khác, tại một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN hôm qua (27/1) ông Maduro đã bác bỏ tối hậu thư của một số nước châu Âu kêu gọi một cuộc bầu cử mới trong vòng 8 ngày.

Theo Sputnik/Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.