Tổng thống Trump “tiên tri” về cuộc đàm phán với Iran

GD&TĐ - Hôm qua (31/7), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán với Tehran sắp diễn ra, bất chấp sự im lặng từ phía nhà lãnh đạo Iran về lời đề nghị đàm phán của ông.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Tôi có cảm giác rằng họ sẽ sớm nói chuyện với chúng tôi” – ông Trump nói tại cuộc họp ở Tampa, Florida, trước khi nói thêm rằng “và có thể họ không nói và điều này cũng Ok” – hãng tin AFP trích lời ông Trump. Tổng thống Mỹ cũng lên án thỏa thuận hạt nhân Iran là “kinh khủng, một chiều” mà ông đã tuyên bố rút khỏi vào đầu năm nay.

Hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng Mỹ chỉ có thể tự “trách” mình vì dã chấm dứt đối thoại với Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Hôm 30/7, ông Trump cho biết ông không đặt ra điều kiện gì đối với cuộc gặp với lãnh đạo Iran, bao gồm Tổng thống Hassan Rouhani. Tuy nhiên, theo ông Trump, phía Iran trước tiên phải thể hiện mong muốn có một cuộc gặp như vậy.

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với hãng tin CNBC khi bình luận về lời nói của ông Trump rằng Tổng thống sẽ chuẩn bị ngồi xuống với người Iran nếu họ giảm bớt các hành vi độc ác ở Trung Đông và đồng ý tham gia một thỏa thuận hạt nhân mới.

Hồi tháng 5, Tổng thống Trump tuyên bố rằng Mỹ sẽ rời khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran - vốn dỡ bỏ dần các lệnh trừng phạt với Iran để đổi lấy việc nước này duy trì bản chất hòa bình của chương trình hạt nhân. Ngoài ra, ông Trump đã quyết định khôi phục lại các lệnh trừng phạt đã dỡ bỏ trước đó với Iran. Động thái đơn phương này bị các bên tham gia ký Thỏa thuận hạt nhân Iran phản đối.
Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.