Tổng thống Trump khen ngợi A rập xê út về việc điều tra vụ Khashoggi

GD&TĐ - Coi A rập xê út là đồng minh quan trọng chống lại Iran và chi hàng tỉ USD để mua vũ khí Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã nói về cái chết của Khashoggi là “không thể chấp nhận được” nhưng vẫn khen Riyadh đã có những cuộc bắt giữ trong cuộc điều tra đang diễn ra.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Đó là một bước khởi đầu tốt. Đó là một bước đi lớn” – ông Trump nói cho dù thừa nhận rằng vẫn còn “một số câu hỏi” và ông sẽ bàn luận với quốc hội về cách tiến hành để giải quyết vấn đề - “A rập xê út là một đồng minh tuyệt vời nhưng những gì đã xảy ra là không thể chấp nhận được”.

Tổng thống Mỹ cho rằng ông muốn có một dạng trừng phạt nào đó với A rập xê út nhưng không muốn trừng phạt bằng cách hủy giao dịch vũ khí trị giá 110 tỉ USD vì nó có giá trị như 600.000 việc làm.

“Họ là một đồng minh tuyệt vời ở Trung Đông. Chúng ta cần họ như một sự cân bằng đối với Iran. Do đó, đây không phải là một giải pháp đơn giản” – Ông Trump nói và hy vọng rằng “nó sẽ được giải quyết”.

Ông Trump cho biết ông sẽ kêu gọi Hoàng thái tử A rập xê út Mohammed bin Salman cung cấp thêm chi tiết và rằng Riyadh đã hứa sẽ đưa ra “báo cáo đầy đủ” về những gì đã xảy ra với nhà báo Khashoggi – một phóng viên của tờ Washington Post – sau khi nhà báo này bước vào lãnh sự quán của A rập xê út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10 vừa qua.

Theo một số thông tin dẫn nguồn từ các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, nhà báo này đã bị các điệp viên A rập xê út tra tấn tàn bạo và giết chết.

Khi đối mặt với nguy cơ bị Mỹ và các quốc gia khác trừng phạt, đồng thời ngày càng bị phản đối về sự dính líu trong cái chết của Khashoggi, cuối cùng Riyadh đã thừa nhận rằng nhà báo trên đã thiệt mạng vì một vụ ẩu đả bên trong đại sứ quán.

Khi cuộc điều tra diễn ra, các nhà chức trách A rập xê út đã tuyên bố bắt giữ 18 nghi phạm trong vụ việc này. Ngoài ra, vua Salman đã cách chức các quan chức tình báo hàng đầu, đồng thời ra lệnh cải tổ lại cơ quan tình báo – một nhiệm vụ mà ông đã giao cho Hoàng thái tử Mohammed bin Salman.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.