Tổng thống Pháp tuyên bố tình trạng “khẩn cấp về kinh tế”

GD&TĐ - Khi nước Pháp vẫn phải vật lộn để đương đầu với những cuộc biểu tình lớn đã làm tổn hại quốc gia này từ hàng tuần nay, Tổng thống Emmanuel Macron thừa nhận rằng đất nước đang trong tình trạng “khẩn cấp về kinh tế”.  

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

“Hôm nay, chúng tôi buộc phải thừa nhận điều này. Hôm nay, tôi tuyên bố tình trạng khẩn cấp về kinh tế tại đất nước của chúng ta” – ông Macron nói ngày 10/12 và kêu gọi “sự ủng hộ” cho nền kinh tế Pháp.

Bài phát biểu của Tổng thống Pháp diễn ra sau khi các cuộc biểu tình nổ ra trong 4 tuần, bắt đầu từ việc phản đối tăng giá nhiên liệu và sau đó biến thành sự phản đối các chính sách kinh tế của ông vốn được cho là ưu đãi người giàu. Các cuộc biểu tình diễn ra khắp cả nước đã biến thành xung đột và cảnh sát phải dùng tới hơi cay.

“Không có lời biện minh nào cho sự giận dữ và những vụ xung đột bạo lực như vậy” – ông Macron khẳng định trong bài phát biểu mặc dù thừa nhận rằng công chúng “có quyền phẫn nộ”

Sau đó, Tổng thống Pháp tuyên bố “mức lương tối thiểu sẽ tăng 100 euro (113 USD) mỗi tháng” bắt đầu từ tháng 5/2019. Ông cũng hứa hủy bỏ thuế đối với lao động làm thêm giờ và miễn thuế đặc biệt cho những người có thu nhập dưới 2.000 euro (2.270 USD) mỗi tháng.

Ông Macron - người hay bị chỉ trích vì chỉ phục vụ lợi ích của giới người giàu của Pháp - tuyên bố đã ra lệnh cho thủ tướng đưa ra các đề xuất cho phép “các doanh nghiệp và các thành viên giàu nhất trong xã hội đóng góp” cho chương trình hỗ trợ kinh tế quốc gia, tuy nhiên ông từ chối củng cố cái gọi là “thuế tài sản”.

Tổng thống Pháp đã loại bỏ Thuế đoàn kết cộng đồng đối với tài sản (ISF) vốn buộc tất cả các gia đình Pháp có tài sản 1,3 triệu euro (1,48 triệu USD) phải trả thêm một khoản phần trăm vào năm 2017. Điều này làm dấy lên một làn sóng chỉ trích từ cộng đồng và các chính trị gia phe đối lập.

Nghị sĩ Pháp, đồng thời là lãnh đạo đảng cánh tả “Nước Pháp không chịu khuất phục” Jean – Luc Melenchon gọi ông Macron là “Tổng thống của người giàu”.

Trong bài phát biểu hôm qua, ông Macron vẫn bảo vệ quan điểm của mình về vấn đề trên khi nói rằng thuế tài sản “không thực sự giúp được” nước Pháp.

Ông Macron cũng đổ lỗi cho những người tiền nhiệm của mình vì tình trạng nghèo nàn ở Pháp. Ông nói rằng mức sống đã tồi tệ hơn trong khoảng 40 năm so với bối cảnh chênh lệch thu nhập, khiến cho căng thẳng xã hội tăng cao. “Không thể khắc phục điều này trong những năm gần đây” – ông Macron nói.

“Chúng ta sẽ phản ứng với sự cấp bách về kinh tế và xã hội với các biện pháp mạnh, bằng cách giảm thuế nhanh hơn, giữ mức chi tiêu trong tầm kiểm soát nhưng không phải quay ngược trở lại” – ông Macron nói thêm.

Tuy nhiên, nhiều người dường như không tin lắm vào tương lai tươi sáng mà ông Macron vẽ lên trong bài phát biểu của mình vì họ gọi những biện pháp này là dân túy, đồng thời cho rằng chúng chẳng mang lại lợi ích thực sự gì hay thậm chí còn làm tình hình tồi tệ hơn.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ