Tổng thống Aquino lo Philippines là “nạn nhân” tiếp

Tổng thống Philippines Aquino cảnh báo Bắc Kinh có thể lập lại chiến thuật đưa giàn khoan vào vùng biển mà Trung Quốc tranh chấp với các nước khác và lần này, có thể là trong vùng biển của Philippines

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines Aquino trong cuộc gặp chiều nay tại Phủ tổng thống Philippines tại Manila (Ảnh Nhật Bắc).
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Philippines Aquino trong cuộc gặp chiều nay tại Phủ tổng thống Philippines tại Manila (Ảnh Nhật Bắc).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Financial Times, Tổng thống Philippines cáo buộc Trung Quốc đang chơi “một trò chơi bên miệng hố chiến tranh nguy hiểm và chính sách ngoại giao pháo hạm”, có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Tổng thống Philippines cho biết ông đã nhận được các báo cáo về các vụ tàu nghiên cứu, thăm dò của Trung Quốc vào gần khu vực dầu lửa Galoc, cách bờ biển đảo Palawan của nước này khoảng 60 hải lý.

Khi nhắc đến cách thức Trung Quốc gây ra căng thẳng trong quan hệ với các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh, Tổng thống Philippines nói: “Bình thường, những gì xảy ra đối với Việt Nam thì cuối cùng cũng sẽ xảy ra đối với Philippines”.

Tổng thống Philippines: Ủng hộ Việt Nam kiện Trung Quốc

Sau khi nhắc lại rằng ông không hề muốn khiêu khích Trung Quốc, Tổng thống Aquino kêu gọi Bắc Kinh tránh có các hành động đơn phương, đi ngược lại Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông, được ký kết giữa Trung Quốc và ASEAN năm 2002.

Theo lãnh đạo Philippines, 10 nước thành viên ASEAN, trong đó, một số nước có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc, cần có “một tiếng nói mạnh mẽ và rõ ràng”, về cách thức giải quyết những tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn chủ trương giải quyết các tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông với từng nước liên quan, trong khuôn song phương và chống lại các đề xuất “quốc tế hóa”, đàm phán đa phương giải quyết tranh chấp.

Tuần trước, trong chuyến công du Manila, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Việt Nam đang xem xét khả năng kiện Trung Quốc ra trước tòa án Liên Hiệp Quốc. 

Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, Tổng thống Aquino cho biết ông ủng hộ Việt Nam kiện Trung Quốc và cam kết sẽ chia sẻ với Việt Nam về cách thức kiện lên tòa án trọng tài về công ước luật biển của Liên Hiệp Quốc uốc ở La Hay.

Ông Aquino cũng đưa ra các bức ảnh chụp mà theo ông chứng tỏ dự án bồi đắp đất của Trung Quốc trên bãi Gạc Ma. Các bức ảnh có vẻ như cho thấy hoạt động tạo đảo cát ở những vùng nước nông từ tháng 2 - 3 vừa qua.

Ông Aquino cho biết thêm, nếu chính sách bên miệng hố chiến tranh của Trung Quốc dẫn đến thương vong, thì tình hình càng trở nên phức tạp. “Một khi có tổn thất mạng sống, tình hình thậm chí càng trở nên phức tạp hơn” - Ông cảnh báo.

Theo Dantri

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ