Tình báo Mỹ: Triều Tiên phát triển tên lửa mới bay được tới Mỹ

GD&TĐ - Các cơ quan tình báo Mỹ đã thấy các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang phát triển các tên lửa mới, bao gồm loại có thể tới đất Mỹ - giới truyền thông cho biết.

Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên
Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Theo các cơ quan tình báo Mỹ, Triều Tiên đang làm mới một nhà máy từng được dùng để chế tạo tên lửa liên lục địa đầu tiên của nước này – tờ Washington Post cho biết hôm qua (30/7) khi dẫn lời các quan chức giấu tên.

Bằng chứng phát hiện được cho thấy Triều Tiên đang nghiên cứu ít nhất một, hoặc có thể 2, tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu lỏng tại một cơ sở nghiên cứu ở gần Bình Nhưỡng – báo cáo trên cho biết.

Giám đốc Cơ quan tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats trước đó nói rằng chưa rõ Triều Tiên có dỡ bỏ chương trình hạt nhân của mình trong vòng một năm hay không. Ông Coat đã đề cập tới việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước đó nói rằng việc phá hủy hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên phải mất một thời gian dài.

Tuy nhiên, truyền thông Mỹ thông báo trong tháng 7 này nói rằng Bình Nhưỡng vẫn đang tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, cố gắng lừa Mỹ về các nỗ lực phi hạt nhân hóa.

Hồi tháng 6, đài CBS News nói rằng Bình Nhưỡng đã đồng ý phá hủy một bãi thử hạt nhân từng được dùng để phát triển một tên lửa liên lục địa có khả năng tấn công Mỹ có tên là bãi phóng vệ tinh Sohae ở tỉnh Bắc Pyongan – nơi được cho là đã phóng tên lửa Hwasong-15 tầm xa.

Hồi tháng 5, Triều Tiên đã đồng ý phá hủy tên lửa đạn đạo liên lục địa và lần đầu tiên cho phép các thanh tra quốc tế tiếp cận kho vũ khí hạt nhân của mình.

Triều Tiên đã tăng tốc nghiên cứu hạt nhân vào năm ngoái, tiến hành vụ thử nguyên tử mạnh nhất và một loạt tên lửa đạn đạo. Ngày 12/6, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore, hai người đã đưa ra một thỏa thuận yêu cầu Bình Nhưỡng phi hạt nhân để đổi lấy việc dừng các cuộc tập trận Mỹ - Hàn Quốc và nới lỏng các lệnh trừng phạt.
Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ