Tiết lộ nguyên nhân xảy ra vụ nổ tại căn cứ Hải quân Nga

GD&TĐ - Mỹ cho biết, tên lửa từ một nhà máy điện hạt nhân đã phát nổ tại căn cứ Hải quân của Nga.

Vị trí xảy ra vụ nổ trên ảnh chụp vệ tinh của Mỹ.
Vị trí xảy ra vụ nổ trên ảnh chụp vệ tinh của Mỹ.

Vụ việc xảy ra hơn một ngày trước tại một bãi bắn của Hải quân Nga tại thành phố vùng Arkhangelsk (tây bắc nước Nga) đã gây chú ý cho các chuyên gia.

Có ý kiến cho rằng vụ nổ có thể xảy ra do Nga đang tiến hành thử nghiệm tên lửa siêu thanh Zircon (3M22). Mỹ đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy bệ phóng của hệ thống tên lửa Burevestnik với nhà máy điện hạt nhân.

Trong hình ảnh vệ tinh được công bố, Mỹ đã thu hút sự chú ý không chỉ về sự hiện diện của một số lượng lớn tàu biển gần căn cứ của Hải quân Nga ở thành phố Nyonoks, mà còn cho thấy vị trí chính xác của bệ phóng được cho là đã phát nổ. Trong ảnh vệ tinh, bệ phóng được xác định là SSC-X-9, là bệ phòng của hệ thống tên lửa Burevestnik.

Tại khu vực vụ nổ xảy ra có khá nhiều tàu của Hải quân Nga.
  Tại khu vực vụ nổ xảy ra có khá nhiều tàu của Hải quân Nga.

Trước đó, một lượng lớn chất phóng xạ đã phát tán vào không khí do một vụ nổ không xác định. Có thể, quân đội Nga đã tiến hành thử nghiệm hệ thống đánh lửa động cơ cho tên lửa 3M-22 Zircon.

Đây được cho là một phần của công việc nghiên cứu và phát triển tên lửa 3M-22, dự kiến sẽ được trang bị cho các tàu, thuyền của Hải quân Nga trong thời gian tới.

Tuy nhiên sau đó, chính quyền thành phố Severodvinsk (thuộc vùng Arkhangelsk) đã được yêu cầu gỡ bỏ thông tin về mức độ phóng xạ được cho là đang tăng mạnh trong thành phố do sự can thiệp của đại diện Bộ Quốc phòng Nga.

Các tài liệu đã bị hủy bỏ vì Bộ Quốc phòng Nga đang xử lý tình huống này và đây là một vấn đề nằm trong thẩm quyền của cơ quan này, dịch vụ báo chí của chính quyền Severodvinsk cho biết.

Trước đó, ở một số khu vực của thành phố Severodvinsk, cách không xa Nenoksa, nơi xảy ra vụ nổ bí ẩn, đã ghi nhận mức độ phóng xạ vượt quá 1,5 -3 lần mức cho phép.

Theo phân tích ban đầu của các chuyên gia, nguyên nhân của sự gia tăng mạnh về mức độ phóng xạ là do sự giải phóng của tecneti - sản phẩm phân hủy chính của uranium và plutonium.

Theo Avia.pro

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ