Thủ tướng Nhật đề xuất giáo dục miễn phí cho bậc mầm non

GD&TĐ - Thủ tướng Nhật Bản Zhinzo Abe đề xuất giáo dục miễn phí cho trẻ em mẫu giáo và điều này sẽ mang lại lợi ích cho các gia đình đang nuôi con.  

Thủ tướng Nhật đề xuất giáo dục miễn phí cho bậc mầm non

Một bà mẹ tên là Mihoko Toida có con trai 2 tuổi ở Mitaka, phía tây Tokyo nói: “Tôi vui mừng nhưng không biết nó có được áp dụng hay không. Phải tới khi nào đề xuất được đi vào thực tế mới có thể cảm thấy nhẹ nhõm”.  Cô Mihoko Toida, 23 tuổi, mong muốn có việc làm trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp mà chồng cô đang làm. Tuy nhiên cô không thể đi làm vì gia đình không tìm được trường mẫu giáo cho con.

Ở quận Sugamo, trung tâm Tokyo, bà Tokuaki Hayashi, 86 tuổi, ủng hộ biện pháp mới vì nó có thể hỗ trợ các bậc cha mẹ trẻ tuổi.

Hạ viện Nhật đã giải tán hôm qua (5/10) để chờ cuộc bầu cử sớm vào ngày 22/10 tới. Khi tuyên bố kế hoạch này hôm đầu tuần, ông Abe nói rằng ông sẽ tìm cách phân phối lại thu nhập thêm từ việc tăng thuế tiêu thụ dự kiến sẽ áp dụng vào tháng 10 năm 2019.

Việc sử dụng tiền thuế sẽ thay đổi nhằm hỗ trợ các biện pháp tài chính chi cho việc tạo ra một khuôn khổ an sinh xã hội cho tất cả các thế hệ.

Thủ tướng Nhật cũng đề xuất giáo dục miễn phí ở các bậc học cao hơn, bao gồm các trường đại học, trường dạy nghề và cho học sinh từ các gia đình thu nhập thấp.

Văn phòng Nội các Nhật ước tính rằng chương trình giáo dục miễn phí cho trẻ mầm non dự kiến tốn 1,17 nghìn tỉ yên và cho tất cả học sinh ở các bậc cao hơn sẽ tốn khoảng 3,7 nghìn tỉ yên.

Một phần doanh thu thuế tiêu thụ bổ sung có thể chi trả cho biện pháp được đề xuất trên. Tuy nhiên, làm cách nào để tạo ra các nguồn tài chính còn lại là một vấn đề lớn.

Một ông lão 80 tuổi ở quận Kita của Tokyo cho rằng thay đổi việc sử dụng tiền thuế là điều tốt nhưng “điều này sẽ gây ra phiền toái trong tương lai” vì ông lo lắng rằng nó sẽ gây ảnh hưởng tới tình trạng tài chính của nhà nước vốn đang bị rạn nứt.

Theo Japantimes

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ