Thủ tướng New Zealand kêu gọi kiểm soát chặt nội dung trên mạng xã hội

GD&TĐ - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết đang nỗ lực chống lại chủ nghĩa cực đoan và khủng bố trên mạng xã hội sau vụ xả súng vào 2 nhà thờ Hồi giáo ở nước này vào tháng trước; đồng thời cho rằng, kẻ xả súng “không có quyền phát trực tiếp cảnh thảm sát 50 người lên mạng”.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho rằng kẻ xả súng “không có quyền phát trực tiếp cảnh thảm sát lên mạng.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho rằng kẻ xả súng “không có quyền phát trực tiếp cảnh thảm sát lên mạng.

Bà Ardern và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tại Paris vào ngày 15/5, với sự có mặt của lãnh đạo các công ty công nghệ và quốc gia quan tâm để đưa ra cam kết “Lời kêu gọi Christchurch” nhằm ngăn chặn những hình ảnh khủng bố và bạo lực lên mạng xã hội.

Theo bà Ardern, chỉ riêng mình New Zealand sẽ không thể thực hiện được điều này. “Chúng tôi muốn duy trì các nguyên tắc tự do của mạng Internet, cũng như sự cởi mở và an toàn, nhưng đây không phải là vấn đề tự do ngôn luận. Đây là việc ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan và khủng bố trực tuyến”, Thủ tướng New Zealand nói thêm.

Ngoài ra, nữ Thủ tướng cho rằng, mỗi cá nhân cần phải hành động, đặc biệt là các công ty truyền thông nên chịu trách nhiệm về những nội dung được đăng tải.

“Không có công ty công nghệ cũng như chính phủ nào mong muốn thấy những hình ảnh và đoạn phim bạo lực lan tràn trên mạng”, bà Adern phát biểu.

Một số quốc gia như Pháp, Ireland, New Zealand và Đức đã đưa ra luật nhằm kiểm soát chặt chẽ các nội dung trên mạng xã hội. Tuy nhiên, bà Jacinda Ardern cho rằng, chính phủ các nước cần có nhiều hành động hơn nữa.

Trước đó, tay súng tấn công nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand đã phát trực tiếp vụ tấn công lên Facebook và khiến đoạn clip được chia sẻ rộng rãi trước khi bị gỡ bỏ.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.