Thủ tướng Anh sa thải Bộ trưởng Quốc phòng vì làm lộ thông tin

GD&TĐ - Thủ tướng Anh Theresa May đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson sau khi ông bị phát hiện là người chịu trách nhiệm về vụ rò rỉ thông tin từ Hội đồng An ninh Quốc gia về việc Huawei có liên quan tới mạng 5G của Anh.

 Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson bị sa thải
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson bị sa thải

Vụ bê bối đã xảy ra vào tuần trước khi hãng tin Daily Telegraph công bố dữ liệu bị rò rỉ từ cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, trong đó các bộ trưởng nhất trí rằng công ty Huawei của Trung Quốc có thể được cấp quyền truy cập có giới hạn để hỗ trợ trong việc phát triển mạng 5G ở Anh.

Một cuộc điều tra chính thức về vụ rò rỉ do Bộ trưởng Nội các Mark Sedwill đứng đầu đã được tiến hành sau vụ việc trên.

Cuộc điều tra đã tìm thấy “bằng chứng thuyết phục” cho thấy ông Williamson là người chịu trách nhiệm cho việc lộ thông tin – một tài liệu do Thủ tướng Anh ký và công bố trên mạng truyền thông cho biết.

Bà May lên án việc Bộ trưởng Quốc phòng đã do dự  khi hợp tác với cuộc điều tra và cho biết bà đã mất niềm tin ở ông Williamson với cương vị là Bộ trưởng Quốc phòng, đồng thời yêu cầu ông từ chức. Tuy nhiên, bà cũng cám ơn ông Williamson vì “những đóng góp rộng rãi” cho chính phủ.

Phố Downing đã khẳng định sự việc trên khi cho rằng Thủ tướng đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Williamson do mất lòng tin vào “khả năng phục vụ” của ông.

Ông Penny Mordaunt – người trước đây làm Bộ trưởng Phát triển Quốc tế trong chính phủ của bà May sẽ thay thế ông Williamson làm Bộ trưởng Quốc phòng. Việc chỉ định của bà May đã được Nữ hoàng Anh chấp thuận.

Ông Williamson đã làm Bộ trưởng Quốc phòng từ năm 2017, ông phủ nhận việc rò rỉ thông tin trên.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ