Thủ tướng Anh có 24 giờ để cứu chính phủ

Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May

Sau 200 bài phát biểu trong 8 ngày tranh luận, các thành viên của Hạ viện đã phớt lờ lời đề nghị cuối cùng của Thủ tướng Anh nhằm ủng hộ kế hoạch của bà. Họ đã bỏ phiếu phản đối thỏa thuận Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) với tỷ lệ 202 phiếu thuận và 432 phiếu chống.

Tỷ lệ trên có nghĩa là Thủ tướng Anh phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc với con đường mờ mịt phía trước.

Đảng Lao động đối lập đã ngay lập tức tạo ra một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong chính phủ bà May với hy vọng tận dụng được thời cơ nguy cấp để buộc tạo ra một cuộc tổng tuyển cử. Thừa nhận quy mô của sự thất bại, Thủ tướng Anh cho biết bà sẽ dành thời gian để Hạ viện tranh luận vào hôm nay (16/1).

Lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn gọi thất bại này là “thảm họa” và nói rằng một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sẽ cho phép Hạ viện đưa ra phán quyết.

Tuy nhiên, bà May đã kêu gọi các nghị sĩ lắng nghe công dân Anh – những người bỏ phiếu để rời EU.

Chuyện gì sắp xảy ra?

Bà May hiện có 24 giờ để cứu chính phủ. Nếu bà thua trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, rất có thể sẽ có một cuộc tổng tuyển cử xảy ra.

Tuy nhiên, nếu không thất bại, bà sẽ theo quy trình hai giai đoạn để phá vỡ sự bế tắc của Brexit.

Thứ nhất, bà sẽ đưa ra các cuộc đàm phán giữa các đảng với các nghị sĩ như một nỗ lực cố gắng tìm ra một con đường phía trước. Bà May đã hứa rằng chính phủ sẽ tiếp cận các cuộc đàm phán này một cách “xây dựng”.

Sau đó, nếu có sự đồng thuận, bà sẽ đưa ra một kế hoạch sửa đổi cho Liên minh châu Âu.

Nước Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 cho dù có thỏa thuận hay không. Tuy nhiên, dường như bà May có thể qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Đảng Liên minh dân chủ (DUP) – Đảng Bắc Irelan đã hỗ trợ chính phủ thiểu số của bà May – cho biết sẽ làm việc với Thủ tướng để đảm bảo một thỏa thuận tốt hơn.

Phản ứng của châu Âu

Sau cuộc bỏ phiếu trên, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk yêu cầu Anh “làm rõ ý định” về kế hoạch của mình “càng sớm càng tốt”.

Trong một tuyên bố, ông Tusk nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị cho mọi kết quả, bao gồm viễn cảnh không đạt được thỏa thuận nào”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean – Claude Juncker, cũng cảnh báo về thời gian đang trôi đi. “Tôi tiếc về kết quả bỏ phiếu của Hạ viện tối nay. Tôi thúc giục Anh làm rõ ý định của mình càng sớm càng tốt. Thời gian sắp hết”. – ông Jucker nói.

Theo CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?