Thủ lĩnh bị tiêu diệt, IS vẫn có nguy cơ bạo lực

GD&TĐ - Cuộc săn đuổi thủ lĩnh nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) kéo dài hàng năm trời cho đến khi Mỹ tiêu diệt được hắn.

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi được xác nhận đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt.
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi được xác nhận đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt.

Chiến dịch bí mật

Quân đội Mỹ đã phát hiện ra thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trốn trong ngôi nhà bằng đá đơn sơ tại một làng nhỏ ở phía Tây Bắc Syria, nơi IS vẫn tỏa ra bóng đen ghê rợn. Xác định đúng mục tiêu, đặc nhiệm Mỹ được trực thăng đưa đến, tiếp cận và bao vây ngôi nhà. Bị dồn vào thế đường cùng, Baghdadi buộc phải cho nổ tung chiếc áo khoác chứa đầy bom đang mặc và chết tại chỗ cùng ba đứa trẻ.

Các chuyên gia pháp y đi cùng đặc nhiệm Mỹ mang theo mẫu DNA của Baghdadi đã so sánh với thi thể tại hiện trường. Chỉ hai tiếng sau vụ tấn công, phía Mỹ đã có thể khẳng định rằng, họ đã tìm thấy thủ lĩnh IS. Một số lính Mỹ canh xác Baghdadi đựng trong túi niêm phong, một nhóm khác đưa đồ đạc, tài liệu trong ngôi nhà chất lên 8 chiếc trực thăng tấn công đang đợi sẵn.

Chưa đầy 3 giờ 30 phút sáng giờ Syria, phi đội đã cất cánh đến Iraq, mang cho Tổng thống Donald Trump phần thưởng mà ông đang rất cần sau một tháng đầy thất bại của Mỹ ở Trung Đông.

Baghdadi trước đó đã trốn thoát khỏi bàn tay của tất cả các bên, cũng như những công nghệ xuất sắc nhất của các cơ quan tình báo trên thế giới. Hắn hiểu rõ sự rủi ro của một kẻ trốn tránh trong thời đại số. Song cuộc rượt đuổi đã kết thúc nhờ một cách thức rất cũ của nghề gián điệp: Một người cung cấp thông tin.

Các quan chức Iraq cho biết, giữa tháng 9/2019, họ xác định được một người đàn ông Syria được sử dụng để bí mật đưa những người vợ của hai anh em trai của Baghdadi đến qua đường Thổ Nhĩ Kỳ tới Idlib. Cũng người này trước đó đã giúp di chuyển các con của Baghdadi từ Iraq đến Idlib.

Tình báo Iraq đã dụ dỗ được hai vợ chồng người dẫn đường và cháu trai của Baghdadi để cung cấp thông tin. Các thông tin này nhanh chóng được chuyển cho Mỹ.

Đến giữa tháng 10/2019, kế hoạch bắt hoặc giết Baghdadi đã hình thành đầy đủ. Chiến dịch mang tên Kayla Muller để tôn vinh nhân viên cứu trợ người Mỹ từ Arizona từng bị Baghdadi bắt làm nô lệ và sau đó chết ở Raqqa.

Theo các tin tình báo được cập nhật liên tục, Baghdadi thường xuyên thay đổi chỗ ở giữa Syria và phía Tây Iraq trước khi đến ở tại Idlib. Đến đầu tuần trước, Mỹ đưa những công nghệ giám sát hiện đại đến khu vực.

Phó Tổng thống Mike Pence tiết lộ trên kênh CBS rằng đến chiều 24/10, Tổng thống Donald Trump và ông đã được thông báo tung tích của Baghdadi. Trong cuộc họp báo hôm 27/10, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông đã ra lệnh tấn công ngày 26/10 tại Washington. Đặc nhiệm Mỹ đóng tại Iraq được lệnh tới Idlib. Đó là chiến dịch lớn nhất, nguy hiểm nhất của họ trong cuộc chiến chống IS. Nga, nước kiểm soát không phận ở Idlib đã được thông báo, Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd ở Đông Bắc Syria cũng đều được thông báo về chiến dịch.

Cuộc tấn công diễn ra lúc hơn 1 giờ sáng. Ít nhất 9 thành viên IS khác đã bị tiêu diệt không kể Baghdadi, trong đó có Al-Halabi chủ nhà, 2 người vợ của Baghdadi. Thủ lĩnh IS chui qua cửa sổ ngôi nhà xuống một hệ thống đường hầm, nhưng ông Trump cho biết, đặc nhiệm Mỹ biết chính xác đường hầm ở đâu và làm sao phá xuyên tường. Baghdadi kéo theo 3 trẻ em làm lá chắn và bị chó săn dồn đến cuối đường hầm. Hắn cho nổ tung áo khoác gài bom tự sát và giết luôn 3 đứa trẻ - ông Trump cho biết.

Trung Đông thời hậu IS

Theo Guardian, cái chết của Baghdadi đã khuấy lên những tranh cãi về di sản của hắn. Baghdadi bị săn lùng ròng rã 5 năm trên toàn cầu. Hắn là kẻ biến phong trào nổi dậy hậu chiến ở Iraq thành một sào huyệt khủng bố đầy chết chóc. Vào thời kỳ hắn dẫn dắt IS, biên giới của cả Trung Đông đã bị thử thách, và hắn trêu ngươi những cơ quan tình báo mạnh nhất, những quân đội hùng hậu nhất.

Lá cờ đen của IS nhanh chóng chiếm lĩnh khắp khu vực. An ninh các quốc gia trở nên mỏng manh, không đủ chống chọi với lực lượng lan tràn của Baghdadi, chúng áp đặt luật lệ hà khắc ở khắp các vùng đất bị chúng xâm chiếm.

Cuộc chiến chống IS của Mỹ và các đồng minh ở Trung Đông đã chặn bước tiến của IS, đánh bật chúng khỏi các vùng lãnh thổ Iraq và Syria. Tuy nhiên, những tháng gần đây có những dấu hiệu các nhóm IS tập hợp lại - Guardian cho biết.

Baghdadi đã kêu gọi được những kẻ thuộc hạ theo đuổi hệ tư tưởng cực đoan cứng rắn của hắn ở khắp nơi. Tình hình chính trị yếu kém trong khu vực hiện giờ sẽ là điểm để chúng lợi dụng, trong khi đem lại ít điều kiện thuận lợi cho hòa giải và công lý. Thay vào đó, một trật tự mới trong khu vực đang hình thành, dựa trên sự rối ren mà IS đã gây ra.

Những khu vực ảnh hưởng mới đã được phân giới và giờ đây người ta lo ngại biên giới mới của khu vực vẫn sẽ bị vẽ lại. Ở phía Đông Syria, một số lượng lớn thành viên IS lẩn trốn vẫn còn liên kết với nhau và trong 6 tháng qua, chúng đủ khả năng tổ chức lại.

Các trại tập trung mới của IS đang lớn hơn và nguy hiểm hơn so với những trại ở miền Nam Iraq trước đây, nơi Baghdadi giành được ảnh hưởng để trở thành thủ lĩnh tương lai của IS hồi năm 2004. Dù sống hay chết, Baghdadi là một trong những nhân vật tàn bạo nhất, ảnh hưởng nhất của thời hiện đại - Guardian viết.

Trong khi đó, trang RT của Nga dẫn lời các chuyên gia về Trung Đông cũng có những quan ngại tương tự. Chuyên gia Nicolas Davies cho rằng, vụ tấn công này cũng như nhiều vụ khác có thể “gây cảm hứng” cho làn sóng bạo lực mới.

Cựu quan chức Lầu Năm Góc Michael Maloofe quan ngại, vụ tiêu diệt Baghdadi sẽ đem lại “động lực mới” cho IS và bọn khủng bố. Ông Maloof nhận định, tình hình sẽ phụ thuộc nhiều vào danh tính của thủ lĩnh tiếp theo của IS, liệu có phải là kẻ có sức hút và có thể đoàn kết các phe phái khác nhau của IS hay không. Thậm chí ông còn đưa ra kịch bản IS có thể liên kết với al-Qaeda lần nữa.

Đã xuất hiện kẻ kế nhiệm Baghdadi
Newsweek dẫn lời một quan chức tình báo trong khu vực nói rằng, thủ lĩnh mới của IS là Abdullah Qardash, một cựu sĩ quan quân đội Iraq dưới thời Tổng thống Saddam Hussein. Tháng 8 vừa qua, Qardash đã được Baghdadi chọn phụ trách các vấn đề Hồi giáo của IS.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...