Thu hồi sản phẩm Trung Quốc có chứa chất gây vô sinh

Cơ quan chức năng Hungari tiến hành thu hồi thú nhồi bông, nam châm trang trí xuất xứ Trung Quốc có chứa chất gây vô sinh, ảnh hưởng đến hệ sinh sản của trẻ em.

Thu hồi sản phẩm Trung Quốc có chứa chất gây vô sinh

Sản phẩm thú nhồi bông mang nhãn hiệu: Bumi với tên là Breki và Bò Torro, số mdel, mã vạch lần lượt là 850.042; 817.222 và 5996033583496; 5996033788204 nằm trong danh mục thu hồi RAPEX của Europa Consumers tại Hungary.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng Hungary cho biết họ đo được lượng di (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) trong sản phẩm chiếm đến 36-38% tổng trọng lượng.

Ếch và bò nhồi bông chứa chất gây vô sinh bị thu hồi.

Ếch và bò nhồi bông chứa chất gây vô sinh bị thu hồi.

Cũng nằm trong danh sách thu hồi này còn có thêm sản phẩm nam châm nhựa trang trí trên tủ lạnh có nhãn hiệu FAMILY, số model: 5991405210043, 5991405210037, nằm trong danh mục các sản phẩm trang trí nội thất gia đình bị thu hồi. 

Nguyên liệu làm nam châm là từ nhựa, có hình dạng là bánh mỳ nướng sandwich và hình hamburger được đóng gói trong túi nhựa trong suốt.

Sản phẩm nam châm nhựa trang trí trên tủ lạnh bị thu hồi.

Sản phẩm nam châm nhựa trang trí trên tủ lạnh bị thu hồi.

Cơ quan chức năng cho biết sản phẩm này có màu sắc, kích thước có thể làm cho trẻ nhầm lẫn đó là thực phẩm. Hơn nữa các bộ phận tách rời khiến cho trẻ có thể đưa lên miệng, gây nghẹn, hóc, nguy hiểm đến tính mạng. Nhựa làm sản phẩm là nhựa kém chất lượng dễ gây kích ứng cho da khi tiếp xúc trực tiếp.

Các nhà khoa học khẳng định DEHP là chất độc hại và bị cấm sử dụng trong tất cả các sản phẩm đồ chơi, vật tiếp xúc với con người theo qui định REACH và chỉ thị số 87/357/EEC của Liên minh châu Âu về quy định sử dụng an toàn hóa chất trong sản xuất sản phẩm đồ chơi, trang trí.

DEHP là hóa chất hữu cơ, viết tắt của diethylhexyl phtalat, là một chất lỏng khan, trong suốt, gần như không có màu, có mùi khó nhận biết, tan trong các loại dung môi hữu cơ thông thường (hầu như không tan trong nước). 

Trong quá trình sử dụng các sản phẩm nói trên, dẫn chất phtalat bị thôi ra (ngấm ra từ từ) và theo đường tiêu hóa vào cơ thể người. Tác hại của phtalat là làm xáo trộn nội tiết. Bé gái bị nhiễm phtalat sẽ dậy thì sớm. 

Bên cạnh đó, DEHP làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị “teo” lại. DEHP còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong tại chỗ.

Theo quy định REACH của Liên minh Châu Âu, các chất DEHP, DBP, BBP... bị cấm hoàn toàn trong các sản phẩm đồ dùng của con người. Các chất này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, cơ quan sinh dục nếu tiếp xúc lâu dài, với nồng độ cao.

Các nhà chức trách khuyến cáo tơíphụ huynh dừng cho trẻ chơi, tiếp xúc các sản phẩm trên, nên mua những đồ chơi đảm bảo cho sự an toàn của trẻ, tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Theo zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ