Thông điệp liên bang của ông Putin: Nga và Mỹ nên cùng nhau xây dựng tương lai

GD&TĐ - Bắt đầu 16 giờ hôm nay (1/3, giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc thông điệp liên bang trước hai Viện của Quốc hội Liên bang Nga.   

Ông Putin đọc thông điệp liên bang
Ông Putin đọc thông điệp liên bang

Bài phát biểu thường niên của tổng thống trước Quốc hội phản ánh tầm nhìn của lãnh đạo về các lĩnh vực chiến lược về sự phát triển của nước Nga trong tương lai gần

Ông Putin ban đầu dự kiến có bài phát biểu này trước Quốc hội Liên bang vào cuối năm 2017, tuy nhiên ngày này đã lùi sang năm 2018. Thông điệp liên bang trước đó được ông Putin đưa ra vào ngày 1/12/2016.

Một số vấn đề quan trọng trong thông điệp Liên bang kéo dài 2 tiếng của Tổng thống Putin:

Nước Nga là một xã hội dân chủ: Tổng thống Putin cho rằng Nga đã thể hiện là một xã hội dân chủ theo một cách tự do và tự cung tự cấp. “Để tiến lên phía trước, đảm bảo phát triển ổn định, chúng ta phải mở rộng không gian tự do về mọi mặt, tăng cường các tổ chức dân chủ, chính quyền địa phương, mở cửa với thế giới, với những ý tưởng mới” – ông Putin nói.

Tổng thống Nga cho biết một trong số những định hướng chính của chính sách trong nước là cắt giảm tỷ lệ nghèo đói xuống còn một nửa, tăng cường tài chính phúc lợi cho các bà mẹ và gia đình trẻ. Bên cạnh đó, sự phát triển đô thị sẽ trở thành động lực thúc đẩy nước Nga. Vào cuối thập kỷ sau, Nga sẽ cố gắng tăng GDP lên 1,5 lần. Ngoài ra, Nga cũng sẽ dành ít nhất 4% GDP cho y tế.

Về phát triển công nghệ: Tổng thống Putin cho rằng Nga sẽ trở thành một trong những nước đi đầu về lưu trữ, xử lý, truyền và bảo vệ dữ liệu. Ông Putin nhấn mạnh Nga đã sẵn sàng cho một bước đột phá công nghệ. Bị tụt hậu về công nghệ sẽ gây ra vấn đề nghiêm trọng cho đất nước.

Về giáo dục: Tổng thống kêu gọi tạo ra sự bình đẳng về giáo dục cho từng em nhỏ.

Về xuất nhập khẩu: Ông Putin tiết lộ Nga đang có kế hoạch xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu vào thị trường thế giới vào năm sau. Nước Nga nên loại bỏ tất cả các rào cản hành chính để tăng xuất khẩu phi khoáng chất và đưa giá trị xuất khẩu này lên 250 tỉ USD trong 6 năm.

Về vấn đề tham nhũng: Ông Putin nhấn mạnh cần phải loại bỏ bất kỳ cơ hội tham nhũng có thể có đối với các quan chức. Ngoài ra cần tăng hiệu quả giải ngân các quỹ công trong 6 năm tới để đảm bảo tài trợ cho sự phát triển đột phá cũng như nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng.

Vấn đề quốc phòng, Syria: Tổng thống Putin cho rằng hoạt động của Nga ở Syria thể hiện khả năng phòng vệ cao cấp của Nga. “Cả thế giới đã biết tên những vũ khí hiện đại của Nga” – ông Putin nói. Ông cũng nhấn mạnh vào “khối lượng công việc khổng lồ” trong việc tăng cường quân đội Nga trong những năm qua. Ngoài ra, ông Putin cũng khen ngợi những anh hùng của Nga chiến đấu tại Syria, trong đó có phi công hy sinh tại Syria Roman Filipov.

Về sự triển khai của quân đội Mỹ, mối quan hệ với Washington: Ông Putin giải thích rằng Nga đang tạo ra những hệ thống phòng vệ mới để đáp lại sự triển khai của quân Mỹ. Tất cả những đề nghị hợp tác của Nga đều bị Mỹ từ chối, đặc biệt Moscow đã cố gắng thuyết phục  Washington không vi phạm hiệp định phòng vệ chống tên lửa nhưng vô ích. Theo ông Putin, tuy Nga và Mỹ đang có căng thẳng nhưng 2 nước nên cùng nhau xây dựng tương lai.

Nga bắt đầu phát triển vũ khí chiến lược mới: Tổng thống Nga cho rằng Moscow đã bắt đầu phát triển vũ khí chiến lược mới. Ngoài ra, Nga đã bắt đầu giai đoạn thử hệ thống tên lửa liên lục địa hạng nặng Sarmat nặng 200 tấn và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Bên cạnh đó còn có vũ khí siêu thanh, máy bay hải quân hiện đại…

Về các hiệp ước quốc tế. Ông Putin nhấn mạnh Nga không vi phạm bất kỳ hiệp ước, thỏa thuận nào. Các nước khác phải mất hàng thế kỷ để đạt được những gì Nga có được trong 30 năm qua. Đồng thời, ông Putin nhấn mạnh Nga không đe dọa bất kỳ ai. Tuy nhiên, Nga sẽ đáp trả bất kỳ nước nào sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga và liên minh của Nga.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ