Thông điệp cho Mỹ và đồng minh?

GD&TĐ - Theo một báo cáo từ truyền thông Triều Tiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa kiểm tra và chỉ đạo một “cuộc thử nghiệm bắn vũ khí dẫn đường chiến thuật mới”

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo thử nghiệm vũ khí chiến thuật
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo thử nghiệm vũ khí chiến thuật

Không phải vũ khí tầm xa

Báo cáo được công bố vào sáng thứ Năm theo giờ địa phương bởi hãng thông tấn Triều Tiên KCNA không nêu chính xác loại vũ khí nào đã được thử nghiệm, cũng như phạm vi tiềm năng của nó.

Tuy nhiên, mô tả do KCNA cung cấp cho thấy vũ khí mà ông Kim chỉ đạo thử nghiệm là một vũ khí chiến thuật, được thiết kế để sử dụng trên chiến trường, không phải là vũ khí tầm xa.

Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, Bộ Tư lệnh Chiến lược và Chiến lược miền Bắc Hoa Kỳ không phát hiện vụ phóng tên lửa nào.

Cũng theo KCNA, ông Kim Jong-un đã ca ngợi sự kiện này: “Sự phát triển và hoàn thiện hệ thống vũ khí này sẽ là một sự kiện lịch sử vĩ đại trong việc tăng cường khả năng chiến đấu của Quân đội Nhân dân Triều Tiên”.

Ông Kim bày tỏ sự tán thưởng trước khả năng của các nhà chế tạo vũ khí Triều Tiên: “Tôi thật sự xúc động và ngưỡng mộ thời điểm phát triển vũ khí chiến lược, đồng thời cũng nhận thấy rằng dường như các nhà khoa học, kỹ sư và tầng lớp lao động của chúng tôi thực sự tuyệt vời. Nếu họ sẵn sàng thì không vũ khí nào vượt quá khả năng sáng tạo của họ”.

KCNA cho rằng cuộc thử nghiệm “được thực hiện bằng nhiều phương pháp bắn khác nhau vào những mục tiêu khác nhau, đã chứng minh một cách hoàn hảo rằng các thông số thiết kế của vũ khí đạn đạo chiến thuật này là vượt trội, nhờ phương pháp dẫn đường bay đặc biệt và đầu đạn mạnh mẽ”.

“Răn đe” với Mỹ và các đồng minh?

Lần gần đây nhất Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc thử nghiệm vũ khí “chiến thuật” vào tháng 11/2018. Một nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc chuyên về quân sự cho biết, loại vũ khí có khả năng là một loại pháo tầm xa “có khả năng là một bệ phóng tên lửa”.

Vào thời điểm đó, phó phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Lee Eu-gen, đã đánh giá thấp tầm quan trọng của sự kiện năm 2018, và nhận định rằng ông Kim đã tiếp tục kiểm tra trong lĩnh vực quân sự một cách “không liên tục”.

Đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Triều Tiên, ông Stephen Biegun, cũng đã bác bỏ ý nghĩa của các vụ thử tên lửa đạn đạo hoặc phi hạt nhân của Bình Nhưỡng. Phát biểu tại Hội nghị Chính sách hạt nhân quốc tế Carnegie 2019 vào tháng 3, ông phủ nhận rằng vụ thử tháng 11/2018 là “một sự khiêu khích” nhắm vào Mỹ.

Ông Vipin Narang, Phó Giáo sư khoa học chính trị tại Viện Công nghệ Massachusetts chuyên nghiên cứu về phổ biến hạt nhân, cho biết loại vũ khí được thử nghiệm lần này có thể khác với các tên lửa tầm xa mà Triều Tiên đã thử nghiệm trong vài năm qua.

“Chúng tôi không biết nó là gì nhưng nếu đó là một” hệ thống chiến thuật “khác như MRLS (Hệ thống tên lửa đa phóng) hoặc hệ thống phòng thủ bờ biển, hoặc phòng không, thì nó dường như phù hợp với khả năng ông Kim ngầm gửi thông điệp tới Mỹ và đồng minh về những gì có thể sẽ đến nếu Mỹ đặc biệt không kiểm soát được vị thế đàm phán của mình” - ông Vipin Narang nói.

Với việc xây dựng lại Sohae, tiếp tục các hoạt động tại các cơ sở tên lửa đạn đạo và Yongbyon, và lần thử nghiệm vũ khí này, dường như ông Kim đang gợi ý rằng Triều Tiên đã sẵn sàng “nạp đạn”, nhưng không khai hỏa.

Cơ hội nào cho tái khởi động đối thoại?

Cuộc thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh Mỹ nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán hạt nhân cấp cao với Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh Hà Nội thất bại hồi đầu năm nay giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong tuần này, ông Stephen Biegun, đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Triều Tiên sẽ tới Moscow, đúng vào lúc truyền thông Hàn Quốc loan tin rằng ông Kim Jong-un đang có kế hoạch gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin sớm.

Vào tháng 2 vừa qua, hai nhà lãnh đạo Trump và Kim đã rời khỏi Hà Nội mà không có thỏa thuận nào, một phần do những bất đồng về việc giảm nhẹ lệnh trừng phạt thương mại đối với Triều Tiên để đổi lấy việc nước này thu hẹp chương trình hạt nhân của họ.

Đây là lần thứ hai kể từ khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái, với dự kiến sẽ xây dựng một thỏa thuận để thực hiện “hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ