Thổ Nhĩ Kỳ xác định 5 nghi phạm vụ nhà báo Khashoggi mất tích

GD&TĐ - Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ vừa xác định được 5 nghi phạm trong cuộc điều tra về sự biến mất của nhà báo Jamal Khashoggi. 4 người trong số đó có liên hệ với chính phủ A rập xê út – truyền thông Mỹ cho biết.  

Nhân viên lãnh sự quán A rập xê út ở Istanbul kiểm tra người ra vào
Nhân viên lãnh sự quán A rập xê út ở Istanbul kiểm tra người ra vào

Một trong số những nghi phạm được Thổ Nhĩ Kỳ xác định là một mối quan hệ của Hoàng thái tử Mohammed bin Salman và một người khác là bác sĩ pháp y giữ các vị trí cao trong Bộ Nội vụ A rập xê út và cơ sở y tế - tờ New York Times cho biết hôm qua (16/10).

Maher Abdulaziz Mutreb là một nhà ngoại giao được phân công công việc tại đại sứ quán A rập xê út ở London năm 2007 được cho là nghi phạm thứ nhất. Năm nay, Mutreb thường xuyên đi theo Hoàng thái tử A rập xê út trong các chuyến đi tới Tây Ban Nha, Pháp và Mỹ.

Dẫn lời một giáo sư Pháp làm việc với gia đình hoàng gia A rập xê út, New York Times cho rằng nghi phạm thứ 2 là Abdulaziz Mohammed al-Hawsawi – một thành viên của nhóm an ninh đi theo Hoàng thái tử.

Nghi phạm thứ 3 được xác minh là Thaar Ghaleb al-Barbi – người được thăng chức trung úy trong lực lượng bảo vệ hoàng gia A rập xê út vì đã dũng cảm bảo vệ cung điện hoàng thái tử ở Jeddah – truyền thông A rập xê út cho biết.

Nghi phạm thứ 4 di chuyển với hộ chiếu có tên trùng với một thành viên khác của lực lượng cảnh vệ hoàng gia A rập xê út là Muhammed Saad Alzahrani.

Nghi phạm cuối cùng là bác sĩ Salah al-Tubaigi – một chuyên gia pháp y đã đi với đoàn A rập xê út tới Istanbul. Điều này cho thấy ý định tiêu diệt Khashoggi là một phần trong kế hoạch.

Theo New York Times, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tổng số có 15 nghi phạm, 10 trong số đó vẫn cần được xác minh. Tất cả 15 người đều đã tới và rời Istanbul vào cùng ngày mà Khashoggi biến mất. Các nghi phạm được chuyển đi bởi các máy bay của một công ty A rập xê út có liên hệ với Hoàng thái tử và Bộ Nội vụ A rập xê út.

New York Times khẳng định rằng ít nhất 9 trong số 15 nghi phạm đã làm việc cho các cơ quan an ninh, quân đội hay các bộ chính phủ A rập xê út.

Khashoggi là một nhà báo làm việc cho tờ Washington Post. Ông bị mất tích ngày 2/10. Lần cuối cùng ông được nhìn thấy là khi bước vào lãnh sự quán A rập xê út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - nơi ông đến nhận giấy tờ cần thiết để tái hôn.

Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại rằng Khashoggi có thể đã bị ám sát bên trong tòa lãnh sự. Trong khi đó chính phủ A rập xê út bác bỏ sự liên quan của mình và cho rằng nhà báo này đã biến mất sau khi rời lãnh sự quán.

Hôm 16/10, đài NTV cho biết khi khám xét lãnh sự quán rằng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy bằng chứng chứng tỏ Khashoggi đã bị ám sát tại đây. Trong khi đó, Tổng lãnh sự A rập xê út tại Istanbul, ông Mohammad Otaibi đã rời Thổ Nhĩ Kỳ về Riyadh giữa lúc có bê bối quanh sự mất tích của Khashoggi.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ