Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất tạo ra một “hành lang hòa bình” ở Syria

GD&TĐ - Hội đồng An ninh Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra một sáng kiến mới về Syria. Theo đó, đại diện cơ quan này tuyên bố cần phải tạo ra một khu vực giảm xung đột ở phía bắc Syria chứ không phải ở các vùng lãnh thổ tiếp giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ankara cho rằng một “hành lang an ninh” hay “hành lang hòa bình” nên được thiết lập ở phía bắc Cộng hòa Ả Rập Syria. Đó là thuật ngữ được các đại diện của Hội đồng Bảo an Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn để nói về ý định của mình. Đây là một kế hoạch nhằm đảm bảo rằng Thổ Nhĩ Kỳ có toàn quyền kiểm soát các khu vực phía bắc Cộng hòa Ả Rập Syria.

Hội đồng Bảo an Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, “hành lang hòa bình” sẽ là hiện thân của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đảm bảo an ninh và ổn định trong toàn khu vực. Đồng thời, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng họ có ý định tạo ra một khu vực xuống thang để đảm bảo an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã hiện diện ở Syria. Binh lính của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ tập trung đông nhất ở khu vực thành phố Manbij và Afrin.

Hàng trăm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia vào các nhiệm vụ ở tỉnh Idlib của Syria. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, các chiến binh thánh chiến trong khu vực tỉnh Idlib vẫn đang tiếp tục nhận được những vũ khí , thiết bị và đạn dược từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara tuyên bố về "hành lang hòa bình" ở thủ đô Đa-mát của Syria với hy vọng sẽ tạo tiền đề cho sự ủng hộ không tưởng của các chiến binh ở các tỉnh Idlib, Aleppo và Hama, cũng như cho việc thôn tính một bộ phận phiến quân.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ