Thế giới chú mục: Tìm ra bằng chứng Ukraine bắn hạ MH17?

Nhóm hacker nổi tiếng "CyberBerkut" vừa mới công bố bằng chứng chấn động cho thấy máy bay MH17 đã bị bắn hạ theo kịch bản có trước của Ukraine.

Nhóm hacker nổi tiếng CyberBerkut nói họ tìm thấy bằng chứng Ukraine bắn hạ MH17
Nhóm hacker nổi tiếng CyberBerkut nói họ tìm thấy bằng chứng Ukraine bắn hạ MH17
Theo hãng tin Nga RT và báo Vesti, nhóm hacker này đã thâm nhập vào các tài khoản mạng xã hội Facebook của một số quan chức Ukraine, thu thập được các đoạn tin nhắn trò chuyện của Sviatoslav Oleinik - cố vấn tỉnh trưởng Dnepropetrovsk (nhà tài phiệt Igor Kolomoisky) và chỉ huy lực lượng Vệ binh quốc gia tỉnh Dnepropetrovsk Yury Bereza.
Các cuộc trò chuyện qua mạng này được tiến hành trước và sau thời điểm chiếc MH17 bị rơi. Thông tin từ các cuộc trò chuyện này (đã được chụp màn hình) cho thấy Bộ trưởng quốc phòng mới của Ukraine Valery Geletey và chính trị gia Ukraine Anatoly Gritsenko, Chủ tịch Đảng "Quan điểm dân sự" cũng can dự vào âm mưu này.
Trong một đoạn trò chuyện, chỉ huy Vệ binh quốc gia tỉnh Dnepropetrovsk Yury Bereza thông báo cho Oleinik là "từ không trung", khi được hỏi lại là "Sao lại từ không trung" thì Bereza viết:"Họ nói là không thể ở đó lâu được, dễ bị phát hiện. Đành phải từ không trung".
Từ các đoạn trò chuyện, có thể thấy rằng đầu tiên đã có kế hoạch bắn hạ máy bay từ mặt đất, sau đó đổ lỗi cho quân ly khai, tuy nhiên không thể thực hiện được điều này nên đành chuyển sang phương án tấn công từ máy bay quân sự.
Các thông tin trò chuyện này cũng cho chúng ta biết máy bay đã được cất cánh từ sân bay quân sự Kharkov.
Thông tin thứ hai mà nhóm CyberBerkut chiếm được là các cuộc trò chuyện qua mạng giữa cố vấn tỉnh trưởng Dnepropetrovsk Sviatoslav Oleinik và Bộ trưởng quốc phòng Ukraine Valery Geletey. Theo đó Geletey nói đến các kịch bản nào đó. Ngoài ra, ông này còn đề nghị giữ liên lạc qua một kênh được mã hóa, do vậy không thể biết thêm gì về "10 kịch bản" đã đươc lên kế hoạch sẵn.
Đoạn trò chuyện giữa chính trị gia Anatoly Gritsenko và Oleinik do nhóm CyberBerkut thu thập được cũng gây sự chú ý. Trong đó,chủ tịch Đảng "Quan điểm dân sự" Anatoly Gritsenko bày tỏ sự "phẫn nộ" khi cho biết một clip nào đó đã được đăng trên Internet sớm hơn mức cần thiết, và nó có thể là bằng chứng cho thấy đó là hành động khiêu khích từ phía Ukraine.
CyberBerkut là một nhóm hacker được cho là của Ukraine có xu hướng thân Nga. Nhóm này xuất hiện ngay sau khi chính quyền Ukraine giải thể lực lượng đặc nhiệm Berkut của nước này. CyberBerkut tuyên bố "Giúp đỡ Ukraine giữ độc lập khỏi sự xâm lăng của phương Tây và bảo vệ Chính phủ khỏi tay bọn tân phát-xít"
Hồi tháng 3, nhóm này tuyên bố đã phát động cuộc tấn công và đã đánh sập trang chủ NATO và trang web nghị viện của NATO.
Theo vtc

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.