Bản in

Thế giới

Thứ Sáu, 14/12/2018 17:22

Thâm Quyến thay toàn bộ xe buýt chạy bằng điện

Xe buýt của Thâm QuyếnXe buýt của Thâm Quyến

GD&TĐ - Tất cả 16.000 xe buýt tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc đã chạy bằng điện và sắp tới tất cả 22.000 taxi tại đây cũng sẽ làm điều tương tự.
 

Những chiếc xe tại trạm xe buýt ở khu thương mại trung tâm Phúc Điền, Trung Quốc giờ đây đã không còn phải chứng kiến những âm thanh động cơ ồn ào, khói bụi mù mịt bởi chúng đã được thay thế bằng những chiếc xe điện đầu tiên và lớn nhất thế giới.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xe buýt Thâm Quyến Joseph Ma cho biết, thành phố trở nên yên tĩnh đáng kể sau khi 16.000 chiếc xe buýt ở đây không còn chạy động cơ diesel. Mọi người hầu như không nghe thấy tiếng xe buýt khi nó đến gần và đã có yêu cầu gắn thêm thiết bị tạo âm thanh để mọi người có thể nhận biết khi chúng đến.

Siêu đô thị Thâm Quyến với 12 triệu dân có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, việc chuyển đổi động cơ từ diesel sang điện cho xe buýt làm giảm đáng kể ô nhiễm tiếng ồn. Nơi đây hy vọng sẽ giảm khoảng 48% lượng khí CO2 thải ra và giảm phát thải các chất ô nhiễm như oxit ni tơ, hydorcabon phi metan, bụi mịn…

Tập đoàn xe buýt Thâm Quyến ước tính, sau việc chuyển đổi động cơ, mỗi năm sẽ có 160.000 tấn than được tiết kiệm và khí CO2 thải ra giảm 440.000 tấn, tiền nhiên liệu cũng giảm một nửa.

Với mong muốn giảm khói bụi bao trùm tại các thành phố lớn, Trung Quốc đã thúc đẩy đầu tư lớn vào những hình thức vận tải chạy điện.

Tuy việc đưa xe buýt điện vào thành phố khá tố kém, một chiếc xe buýt điện có giá 1,8 triệu nhân dân tệ, song Thâm Quyến đã sử dụng 100% xe buýt nhờ vào các khoản trợ cấp từ trung ương và địa phương.

Để cung cấp năng lượng cho hệ thống xe buýt, thành phố phải xây dựng khoảng 40.000 trụ sạc. Công ty xe buýt Thâm Quyến có 180 bãi để xe và các thiết bị sạc riêng.

Hơn 30 thành phố của Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch để đạt mục tiêu 100% các phương tiện giao thông công cộng sẽ chạy bằng điện vào năm 2020. Tuy nhiên, ở những nơi khác việc này rất khó khăn vì tốn kém.

Hải Yến
Theo The Guardian